Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 71
ÞJÓÐIR OG TUNGUMÁL 181 að birtast á nýja málinu. Schleyer tók illa öllum breytingartillögum um málið, en gallar þess komu æ betur í ljós, og eftir annað mót volapiik- sinna, 1887, klofnaði hreyfingin, og á næstu árum sneru flestir fylgjend- ur þess baki við volapiik og að nýrri tillögu um alþjóðamál, esperanto, en fyrsta kennslubókin í því máli kom út 1887. XXIV Esperanto Esperanto er sú tilraun til lausnar vandanum um alþjóðamál, sem hef- ur hlotið flesta fylgjendur og stendur næst markinu nú. Höfundur málsins var pólskur læknir af Gyðingaættum, Ludvik Laz- arus Zamenhof að nafni. Han var fæddur í Bialystok (Póllandi) 15. des. 1859, en fluttist þaðan 14 ára að aldri til Varsjár, þar sem faðir hans fékk kennarastöðu í menntaskóla. Zamenhof bendir sjálfur á það, að umhverfi hans í æsku varð mjög til þess að rækta með honum þá hug- mynd, að þjóðunum væri nauðsynlegt að hafa eitthvert alþjóðamál, því að í fæðingarborg hans bjuggu fjórar þjóðir, fjandsamlegar hver ann- arri: Rússar, Pólverjar, Þjóðverjar og Gyðingar, hver talaði sína eigin tungu, sem fólk af öðru þjóðerni skildi ekki — eða vildi ekki skilja -—- nema stundum. Zamenhof fór ungur í skóla og var mjög duglegur, eink- um við tungumálanám, en annars skulum við ekki fara hér út í ævisögu hans — hún væri efni í heila grein og jafnvel fleiri en eina. Zamenhof var ekki kominn úr skóla, þegar hann fór að fást við að búa til mál, og hann sá, að í alþj óðamálinu yrðu að vera þau alþjóðaorð, sem mönnum væru kunn úr þjóðtungunum. Honum skildist að málfræðin mætti ekki einu sinni vera eins flókin og í ensku, heldur yrði hún að vera laus við alla óreglu enskrar tungu, óreglulegar beygingar, óreglulegan framburð og þess háttar. Zamenhof sá fram á, að einn helzti þröskuldur þeirra, sem eru að læra erlend mál, er hinn geysilegi orðafjöldi í þjóðtungunum. Jafnvel þeir, sem hafa lesið einhverja þjóðtungu árum saman, eru alltaf að rekast á ný og ný orð, sem þeim eru ókunnug. Þess vegna tók hann það ráð að nota viðskeyti og forskeyti á miklu reglulegri hátt en tíðkast í þjóðtungunum. En við skulum nú líta nokkru nánar á málið sjálft. Beygingar málsins, ásamt viðskeytum og forskeytum og öðru því, sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.