Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 71
ÞJÓÐIR OG TUNGUMÁL 181 að birtast á nýja málinu. Schleyer tók illa öllum breytingartillögum um málið, en gallar þess komu æ betur í ljós, og eftir annað mót volapiik- sinna, 1887, klofnaði hreyfingin, og á næstu árum sneru flestir fylgjend- ur þess baki við volapiik og að nýrri tillögu um alþjóðamál, esperanto, en fyrsta kennslubókin í því máli kom út 1887. XXIV Esperanto Esperanto er sú tilraun til lausnar vandanum um alþjóðamál, sem hef- ur hlotið flesta fylgjendur og stendur næst markinu nú. Höfundur málsins var pólskur læknir af Gyðingaættum, Ludvik Laz- arus Zamenhof að nafni. Han var fæddur í Bialystok (Póllandi) 15. des. 1859, en fluttist þaðan 14 ára að aldri til Varsjár, þar sem faðir hans fékk kennarastöðu í menntaskóla. Zamenhof bendir sjálfur á það, að umhverfi hans í æsku varð mjög til þess að rækta með honum þá hug- mynd, að þjóðunum væri nauðsynlegt að hafa eitthvert alþjóðamál, því að í fæðingarborg hans bjuggu fjórar þjóðir, fjandsamlegar hver ann- arri: Rússar, Pólverjar, Þjóðverjar og Gyðingar, hver talaði sína eigin tungu, sem fólk af öðru þjóðerni skildi ekki — eða vildi ekki skilja -—- nema stundum. Zamenhof fór ungur í skóla og var mjög duglegur, eink- um við tungumálanám, en annars skulum við ekki fara hér út í ævisögu hans — hún væri efni í heila grein og jafnvel fleiri en eina. Zamenhof var ekki kominn úr skóla, þegar hann fór að fást við að búa til mál, og hann sá, að í alþj óðamálinu yrðu að vera þau alþjóðaorð, sem mönnum væru kunn úr þjóðtungunum. Honum skildist að málfræðin mætti ekki einu sinni vera eins flókin og í ensku, heldur yrði hún að vera laus við alla óreglu enskrar tungu, óreglulegar beygingar, óreglulegan framburð og þess háttar. Zamenhof sá fram á, að einn helzti þröskuldur þeirra, sem eru að læra erlend mál, er hinn geysilegi orðafjöldi í þjóðtungunum. Jafnvel þeir, sem hafa lesið einhverja þjóðtungu árum saman, eru alltaf að rekast á ný og ný orð, sem þeim eru ókunnug. Þess vegna tók hann það ráð að nota viðskeyti og forskeyti á miklu reglulegri hátt en tíðkast í þjóðtungunum. En við skulum nú líta nokkru nánar á málið sjálft. Beygingar málsins, ásamt viðskeytum og forskeytum og öðru því, sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.