Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 35
EUGENE O’NEILL borinn og eiginlegur. O’Neill var þannig skapi farinn, að hann virti ríkjandi rithefð- ir og gamlar reglur leikskálda eins og reynd- ar allar hömlur og hindranir að vettugi og sprengdi utan af sér spennitreyju leik- formsins og samdi flest leikrit sín eins og nútímahöfundar semja skáldsögur, engu aukaatriði var sleppt. Anda sínum gat hann ekki gefið útrás innan þröngra skorða. Hon- um var ekki gefin sú farsæla list að laga sig eftir takmörkunum og læra að draga efnið saman og þjappa því í fyrirferðar- minna, heilsteyptara og varanlegra form, en aðal snillingsins er einmitt falið í því að kunna að setja efni vel saman, stytta og hafna, þegar þess gerist þörf. O’Neill brýtur þvert á móti flestar þær reglur, sem stærstu leikskáldum þykir sómi að fylgja. Hann hnýtir t. d. ýmsum lausum endum við aðalleikþráðinn, sem öðrum hefði þótt nauðsyn að slíta. Þótt kynlegt megi kallast þá nýtur hann sín ekki eða nær listrænum, sterkum leikhrifum nema með löngum leikorðum, sem hafa þá eðlilegu af- leiðingu í för með sér, að sýningartími sjón- leikja hans lengist um ailan helming. Kostir O’Neills koma því ekki í ljós nema í löng- um áföngum, þar sem stuttir sprettir eru honum ekki að skapi. Gallinn er bara sá, að sumir samferðamenn hans geta ekki fylgzt með honum eða gefast jafnvel upp áður en komið er á leiðarenda. Snúum okkur nú aftur að Elektru. Hvað sem stíl leikritsins líður, get ég samt verið samdóma Brooks Atkinson um að bygging þess sé frábær. O’Neill gerir ekki einungis viðburðina sennilega í augum okkar, held- ur gerir hann það, sem meira er um vert, hann fær okkur líka til að trúa á leikper- sónurnar, þessar afvegaleiddu ólánssálir, sem hann lýsir bæði af samúð og sannfær- ingu. Hér sést bezt hversu skyggn hann er á innsta kjarnann. Þrátt fyrir það, að refsinornimar birtist ekki sjálfar á sviðinu eins og í gamla leikn- um gríska, þá skynjum við engu að síður návist þeirra bæði í þeim ógnþrungna geð- blæ, sem hvílir yfir öllu og ekki hvað sízt í óróleik Orins og geðsturlun. Enda þó sterkur sennileikablær einkenni bæði atburði og persónur, þá tekst O’Neil hvorki að gefa leikpersónunum þá fyllingu og reisn, sem hátragískum persónum sæmir, né leiða þær út á þær reginvíddir, þar sem sannir harmleikir fá fyrst sína réttu mynd. O’NeiIl virðist ekki virða mikils þá æva- fomu venju klassískra harmleikaskálda að búa áhorfendur undir gang leiksins, enda eru allir atburðir þeir, sem gerast í Elektru svo tilviljunarkenndir, að mörgum finnst tilviljunin vera nær einráð og allt geta brugðizt til beggja vona um afdrif höfuð- persónanna. Af þessum sökum svipar Elektru fremur til æsileika eða melódrama, eins og þeir heita á erlendu máli, þar sem er stefnt gagngert að því að gera geðshrær- ingar leikpersónanna og gerðir sem ofboðs- legastar í því skyni einti að halda áhorfend- um sem lengst í ofvæni um endanleg örlög þeirra. I sönnum harmleik eru áhorfendur hins vegar í vitorði með örlögunum. Samt er eftirvæntingin ekki tekin frá þeim, því að vísu hafa þeir hugboð um, hvað gerast muni, en vita ekki með hvaða hætti það muni vera. Jafnvel þótt leikurinn, Elektra, verði aldrei kallaður harmleikur í þess orðs göfugustu og grískustu merkingu, er hann samt átakanleg og raunsönn mynd af lífs- hörmungum hversdagssálna, sem bældu svo niður eðlilegar kynhvatir sínar, að þær fengu ýmist útrás í óeðlilegri ofurást sonar á móður eða dóttur á föður. Hversu vel sem O’Neill tekst að vekja samúð okkar með leikpersónum sínum í þeim mannraunum, er hann lætur þær rata í, þá tekst honum ekki að sama skapi að vekja undrun okkar eða aðdáun á söguhetj- TÍMARIT MÁLS OC MENNINCAR 113 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.