Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 35
EUGENE O’NEILL borinn og eiginlegur. O’Neill var þannig skapi farinn, að hann virti ríkjandi rithefð- ir og gamlar reglur leikskálda eins og reynd- ar allar hömlur og hindranir að vettugi og sprengdi utan af sér spennitreyju leik- formsins og samdi flest leikrit sín eins og nútímahöfundar semja skáldsögur, engu aukaatriði var sleppt. Anda sínum gat hann ekki gefið útrás innan þröngra skorða. Hon- um var ekki gefin sú farsæla list að laga sig eftir takmörkunum og læra að draga efnið saman og þjappa því í fyrirferðar- minna, heilsteyptara og varanlegra form, en aðal snillingsins er einmitt falið í því að kunna að setja efni vel saman, stytta og hafna, þegar þess gerist þörf. O’Neill brýtur þvert á móti flestar þær reglur, sem stærstu leikskáldum þykir sómi að fylgja. Hann hnýtir t. d. ýmsum lausum endum við aðalleikþráðinn, sem öðrum hefði þótt nauðsyn að slíta. Þótt kynlegt megi kallast þá nýtur hann sín ekki eða nær listrænum, sterkum leikhrifum nema með löngum leikorðum, sem hafa þá eðlilegu af- leiðingu í för með sér, að sýningartími sjón- leikja hans lengist um ailan helming. Kostir O’Neills koma því ekki í ljós nema í löng- um áföngum, þar sem stuttir sprettir eru honum ekki að skapi. Gallinn er bara sá, að sumir samferðamenn hans geta ekki fylgzt með honum eða gefast jafnvel upp áður en komið er á leiðarenda. Snúum okkur nú aftur að Elektru. Hvað sem stíl leikritsins líður, get ég samt verið samdóma Brooks Atkinson um að bygging þess sé frábær. O’Neill gerir ekki einungis viðburðina sennilega í augum okkar, held- ur gerir hann það, sem meira er um vert, hann fær okkur líka til að trúa á leikper- sónurnar, þessar afvegaleiddu ólánssálir, sem hann lýsir bæði af samúð og sannfær- ingu. Hér sést bezt hversu skyggn hann er á innsta kjarnann. Þrátt fyrir það, að refsinornimar birtist ekki sjálfar á sviðinu eins og í gamla leikn- um gríska, þá skynjum við engu að síður návist þeirra bæði í þeim ógnþrungna geð- blæ, sem hvílir yfir öllu og ekki hvað sízt í óróleik Orins og geðsturlun. Enda þó sterkur sennileikablær einkenni bæði atburði og persónur, þá tekst O’Neil hvorki að gefa leikpersónunum þá fyllingu og reisn, sem hátragískum persónum sæmir, né leiða þær út á þær reginvíddir, þar sem sannir harmleikir fá fyrst sína réttu mynd. O’NeiIl virðist ekki virða mikils þá æva- fomu venju klassískra harmleikaskálda að búa áhorfendur undir gang leiksins, enda eru allir atburðir þeir, sem gerast í Elektru svo tilviljunarkenndir, að mörgum finnst tilviljunin vera nær einráð og allt geta brugðizt til beggja vona um afdrif höfuð- persónanna. Af þessum sökum svipar Elektru fremur til æsileika eða melódrama, eins og þeir heita á erlendu máli, þar sem er stefnt gagngert að því að gera geðshrær- ingar leikpersónanna og gerðir sem ofboðs- legastar í því skyni einti að halda áhorfend- um sem lengst í ofvæni um endanleg örlög þeirra. I sönnum harmleik eru áhorfendur hins vegar í vitorði með örlögunum. Samt er eftirvæntingin ekki tekin frá þeim, því að vísu hafa þeir hugboð um, hvað gerast muni, en vita ekki með hvaða hætti það muni vera. Jafnvel þótt leikurinn, Elektra, verði aldrei kallaður harmleikur í þess orðs göfugustu og grískustu merkingu, er hann samt átakanleg og raunsönn mynd af lífs- hörmungum hversdagssálna, sem bældu svo niður eðlilegar kynhvatir sínar, að þær fengu ýmist útrás í óeðlilegri ofurást sonar á móður eða dóttur á föður. Hversu vel sem O’Neill tekst að vekja samúð okkar með leikpersónum sínum í þeim mannraunum, er hann lætur þær rata í, þá tekst honum ekki að sama skapi að vekja undrun okkar eða aðdáun á söguhetj- TÍMARIT MÁLS OC MENNINCAR 113 8
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.