Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 35
EUGENE O’NEILL borinn og eiginlegur. O’Neill var þannig skapi farinn, að hann virti ríkjandi rithefð- ir og gamlar reglur leikskálda eins og reynd- ar allar hömlur og hindranir að vettugi og sprengdi utan af sér spennitreyju leik- formsins og samdi flest leikrit sín eins og nútímahöfundar semja skáldsögur, engu aukaatriði var sleppt. Anda sínum gat hann ekki gefið útrás innan þröngra skorða. Hon- um var ekki gefin sú farsæla list að laga sig eftir takmörkunum og læra að draga efnið saman og þjappa því í fyrirferðar- minna, heilsteyptara og varanlegra form, en aðal snillingsins er einmitt falið í því að kunna að setja efni vel saman, stytta og hafna, þegar þess gerist þörf. O’Neill brýtur þvert á móti flestar þær reglur, sem stærstu leikskáldum þykir sómi að fylgja. Hann hnýtir t. d. ýmsum lausum endum við aðalleikþráðinn, sem öðrum hefði þótt nauðsyn að slíta. Þótt kynlegt megi kallast þá nýtur hann sín ekki eða nær listrænum, sterkum leikhrifum nema með löngum leikorðum, sem hafa þá eðlilegu af- leiðingu í för með sér, að sýningartími sjón- leikja hans lengist um ailan helming. Kostir O’Neills koma því ekki í ljós nema í löng- um áföngum, þar sem stuttir sprettir eru honum ekki að skapi. Gallinn er bara sá, að sumir samferðamenn hans geta ekki fylgzt með honum eða gefast jafnvel upp áður en komið er á leiðarenda. Snúum okkur nú aftur að Elektru. Hvað sem stíl leikritsins líður, get ég samt verið samdóma Brooks Atkinson um að bygging þess sé frábær. O’Neill gerir ekki einungis viðburðina sennilega í augum okkar, held- ur gerir hann það, sem meira er um vert, hann fær okkur líka til að trúa á leikper- sónurnar, þessar afvegaleiddu ólánssálir, sem hann lýsir bæði af samúð og sannfær- ingu. Hér sést bezt hversu skyggn hann er á innsta kjarnann. Þrátt fyrir það, að refsinornimar birtist ekki sjálfar á sviðinu eins og í gamla leikn- um gríska, þá skynjum við engu að síður návist þeirra bæði í þeim ógnþrungna geð- blæ, sem hvílir yfir öllu og ekki hvað sízt í óróleik Orins og geðsturlun. Enda þó sterkur sennileikablær einkenni bæði atburði og persónur, þá tekst O’Neil hvorki að gefa leikpersónunum þá fyllingu og reisn, sem hátragískum persónum sæmir, né leiða þær út á þær reginvíddir, þar sem sannir harmleikir fá fyrst sína réttu mynd. O’NeiIl virðist ekki virða mikils þá æva- fomu venju klassískra harmleikaskálda að búa áhorfendur undir gang leiksins, enda eru allir atburðir þeir, sem gerast í Elektru svo tilviljunarkenndir, að mörgum finnst tilviljunin vera nær einráð og allt geta brugðizt til beggja vona um afdrif höfuð- persónanna. Af þessum sökum svipar Elektru fremur til æsileika eða melódrama, eins og þeir heita á erlendu máli, þar sem er stefnt gagngert að því að gera geðshrær- ingar leikpersónanna og gerðir sem ofboðs- legastar í því skyni einti að halda áhorfend- um sem lengst í ofvæni um endanleg örlög þeirra. I sönnum harmleik eru áhorfendur hins vegar í vitorði með örlögunum. Samt er eftirvæntingin ekki tekin frá þeim, því að vísu hafa þeir hugboð um, hvað gerast muni, en vita ekki með hvaða hætti það muni vera. Jafnvel þótt leikurinn, Elektra, verði aldrei kallaður harmleikur í þess orðs göfugustu og grískustu merkingu, er hann samt átakanleg og raunsönn mynd af lífs- hörmungum hversdagssálna, sem bældu svo niður eðlilegar kynhvatir sínar, að þær fengu ýmist útrás í óeðlilegri ofurást sonar á móður eða dóttur á föður. Hversu vel sem O’Neill tekst að vekja samúð okkar með leikpersónum sínum í þeim mannraunum, er hann lætur þær rata í, þá tekst honum ekki að sama skapi að vekja undrun okkar eða aðdáun á söguhetj- TÍMARIT MÁLS OC MENNINCAR 113 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.