Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 41
EUGENE o’NEILL annars ótítt, að dragi svo úr vinsældum ný- látinna listamanna, að þeir gleymist í tvo til þrjá áratugi eftir andlát sitt eSa þangaS til einhverjir listnæmir áhugamenn blygSast sín fyrir vanrækslu samtíSarmanna sinna og vanmat, og forSa verkum þeirra frá óverSskuldaSri gleymsku. Hvort þetta mun sannast á O’Neill, getur framtíSin ein skor- iS úr. Þó ranglátt væri aS frýja O’Neill hug- vitssemi og ríkra gáfna, þá skortir hann eigi aS síSur þá tvo eSlisþætti, sem mest ber á í gáfnafari snillinga, þ. e. goSkynjaSan kynngikraft og listrænt jafnvægi, en úr þessum greinum er snilligáfan fléttuS og án þeirra verSa sígild listaverk ekki til. Enda þótt engin klassísk listaverk liggi eftir O’Neill, þá hefur hann samt sem áSur skrif- aS mörg merkileg leikrit, sem einkennast af einurS, falslausri sannleiksást og karl- mannlegum krafti. ÞaS er andstætt eSli hans aS elta smekk fjöldans og semja létt- væga gamanleiki um fánýt efni. O’Neill fær- ist meira í fang, því aS hann lætur leikhetj- ur sínar gera upp sakir sínar viS örlög og eilífS. Hann velur sér þannig veigameiri verkefni, eins og auSsætt er af verkum hans, sem fjalla m. a. um hlutskipti mannsins og lífsmarkmiS, vandasöm ástamál hans og enn vandasamari trúmál, svo nokkur af þeim al- vörumálum, sem hann reynir aS brjóta til mergjar, séu nefnd. En þrátt fyrir vandaS efnisval, er samt staSfest djúp á milli hug- myndar annars vegar og framkvæmdar hins vegar, en aS því verSur síSar vikiS. ÞaS er aSallega tvennt, sem O’Neill vantar til þess aS geta komizt í fremstu röS leikskálda, lif- andi eSa liSinna, þótt hann eigi aS vísu ör- uggan heiSursess í næstu röS þar fyrir aft- an. I fyrsta lagi skortir hann skilning á eSlisgerS leikformsins og þýSingu sjálfsag- ans fyrir leikskáldiS. Hann virSir hvorki þær reglur né skorSur, er leikskáld fyrri tíma hafa sett íþrótt sinni af beinni og brýnni listnauSsyn. Andi hans rís öndverS- ur gegn vanahelgum hefSum, eins og reynd- ar gegn hvers kyns hömlum. UppreisnareSli hans, fyrirlitning á settum reglum og lög- málum, blind sannleiksleit og ekki hvaS sízt hræSsla viS aS ganga farinn veg leiSa hann svo oft út á svo grýtta refilstigu, aS hann hrasar og hruflar sig og verSur aS grípa til örþrifaráSa til aS þreifa sig áfram og kom- ast á leiSarenda. Ef Aiskylos, Shakespeare, Moliére eSa Racine hefSu misskiliS innri gerS listgrein- ar sinnar eSa reynt aS smeygja fram af sér oki því, sem leikformiS leggur leikskáldum á herSar eins og 0’ Neill gerSi illu heilli, þá hefSu verk þeirra aldrei orSiS jafnsannfög- ur listaverk og raun er á, enda þolir O’Neill ekki heldur samanburS viS þá í þessum sök- um fremur en í öSrum. Þótt ágæti látinna snillinga miSist ein- göngu viS þaS, sem er um fram stundlegt gildi í verkum þeirra, þá endurspegla þeir engu aS síSur aldurhyggju samtíSarmanna sinna í margvíslegum myndum, heimsskoS- anir þeirra og tilfinningalíf. Takmarkanir leikformsins, sem eru O’Neill slíkur þyrnir í augum, hafa þegar á allt er litiS aSeins göfgandi áhrif á list leikskálda, því aS þær skerpa gáfur þeirra og gagnrýni, koma þeim til aS herSa á hnútunum og kasta fyrir borS, því sem lauslegt er. Takmarkanimar auka aS vísu örSugleikana og gera sigrana vand- unnari, en eftir því sem vandinn vex verSa mönnum sigrarnir kærkomnari og dýrmæt- ari. O’Neill kannar ýmsar leiSir, en enga þó út í hörgul. I linnulausri leit sinni aS ákjós- anlegum tjáningarmáta, eltir hann ótal isma, realisma, natúralisma, impressjónisma og expressjónisma, en festir þó hvergi yndi sitt. Á leiS austur til Cardiff er t. d. samiS í háraunsæjum anda, sömuleiSis The Ice- man Cometh, sem fjallar eins og Villiöndin eftir Ibsen um gildi blekkinga fyrir miSl- 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.