Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Blaðsíða 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR innbrotsþjófur. Vinkona hans fær vinnu við að dansa í lélegu söngleikahúsi. Þegar hann sleppur úr fangelsinu fær hann vinnu sem þjónn á sama stað og syngur vísurnar sínar frægu. En lögreglan eltir vinkonu hans uppi og vill koma henni fyrir á uppeldisheimili handa munaðarleysingjum. Þau yfirgefa veitingahúsið í leit að nýjum æfintýrum ... Borgarljósin höfðu verið þanin eins og strengur sem er að því kominn að bresta. En í Nútímanum var Chaplín léttúðugur, bæði í leik sínum og söguþræði. Sumir töldu það merki um slen eða hirðuleysi. Þeir höfðu ekki skilið eða ekki viljað skilja rauða þráðinn í Nútímanum. Þrátt fyrir fullkomna ástargæfu virtist nokkuð slakað á í síðasta hluta myndarinnar, því hann átti að sýna örlög milljóna annarra atvinnuleys- ingja. Ef Chaplín hefði viljað ljá mynd sinni örlagaríka reisn, hefði hann aðeins þurft að breyta atburðarásinni. Fyrst hefði hann get- að sýnt Charlie, sem leitar að vinnu og fær aðeins snöp. Síðan hefði söguhetjan getað fengið vinnu í stórri verksmiðju og orðið vitstola af að standa við færibandið. Loks hefði hann getað gripið rauða fánann. En ef myndinni hefði lokið með því at- riði er auðvelt að ímynda sér hverjum árás- um Nútíminn hefði orðið fyrir. Blöðin hefðu þegar leitað uppi ýmsar fyrri yfirlýs- ingar Chaplíns og m. a. notað sér söguburð Mary Reeves, en hún hélt því fram að hann hefði sagt við sig í fyllstu alvöru: „Bráðum verður allur heimurinn bolsévískur, Eng- land eins og öll önnur lönd. Og ég verð kjörinn forseti brezka sovétlýðveldisins." Chaplín lagði ekki áherzlu á hádrama- tískan söguþráð heldur skaut inn í mynd- ina eins miklu af kátínu og skemmtiatrið- um og unnt var. Fyrsta hálftímann setti liann meginviðfangsefni Nútímans á svið með óvenjulegum áhrifaþunga. En síðan var svo að sjá sem hann vildi fá áhorfendur til að gleyma dirfsku sinni með gamanlát- um og skoplegum tilburðum. Þessi stílbrögð urðu til þess að æði mörg blöð gerðu lítið úr Nútímanum og lýstu Chaplín sem úreltum og meinlausum manni, sem lifði í endurminningum um frægð for- tíðarinnar. En önnur blöð, þau afturhalds- sömustu, skrifuðu á hinn bóginn: Chaplín er gagnrýndur fyrir aS vera bitr- ari og öfgajyllri en nokkru sinni fyrr. Manni finnast stjórnmálaskoðanir hans um þessar mundir býsna áþekkar kommúnisma. Honum fyrirgefst ekki, að hann birtist nú skýrar en nokkru sinni jyrr sem svarinn fjandmaður atvinnurekenda og lögreglu. I Frakklandi kom þetta sjónarmið fram hjá André Antoine, sem hafði verið fremst- ur leikhúsmanna í Frakklandi fyrir 1914, en lauk ferli sínum sem slakur kvikmynda- gagnrýnandi. Heildaráhrifin eru, skrifaði hann í Le Journal, ísmeygilegt spott með bolsévískum keimi. Pierre Leprohon svaraði Antoine með þessari skilgreiningu á atvikinu, er Chaplín grípur rauða fánann: Þegar Charlie birtist í þessu atriði sem uppreisnarleiðtogi, veit hann ekkert af því sjálfur. Aðvörunarklútur dettur af vörubíl. Charlie, sem alltaf hefur verið hirðumaður, hleypur á eftir bílnum til að setja klútinn á sinn stað, og kröfugöngumenn þurfa ekki meira til að líta á klútinn sem jána og Charlie sem leiðtoga sinn. Hver veit, hvort Chaplín er ekki með þessu að hœðast að trúgirni þessara vesl- ings manna og sýna, að þeir taka ekki einu sinni eftir því, að sá sem á fánanum heldur og fer í fylkingarbrjósti veit ekki af nœrveru þeirra og hefur ekki hugmynd um hvert hann er að hlaupa? 158
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.