Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 89
„BERJIZT FYRIR FRELSl“ og sannleika jafningi karlmannsins og hafði mikilvægu hlutverki að gegna jafnt í raun- um sem baráttu. Hún var alltaf reiðubúin til átaka, ekki síður en Chaplín. Þessi tvö hlutverk Paulettu Goddards voru þannig býsna frábrugðin persónum þeim sem Edna Purviance hafði lýst í mörg- um myndum Chaplíns: ástkonan sem lét allt yfir sig ganga, fátæka stúlkan sem þarf á huggun og meðaumkvun að halda, ríka stúlkan kaldlynda sem ástin gerir mennska, eða, sjaldnar, gleðikonan sem hrekst milli ástríðu og ágimdar. Dansmærin í Gullœð- inu, reiðkonan í Hringleikahúsinu eða blinda stúlkan hlédræga í Borgarljósunum höfðu einnig fremur heyrt til nítjándu öld- inni en þeirri tuttugustu. Konurnar í þess- um gömlu myndum höfðu yfirleitt verið í samræmi við hugmyndimar úr skáldsögum viktoríutímabilsins. Og þegar Chaplín sýndi gamla móður, í Borgarljósunum eða Konu jrá París, var hún ekki í ætt við hina sér- stæðu og áhrifamiklu Hönnu Chaph'n, held- ur líktist fremur gömlu glansmyndamæðr- unum sem þá óðu uppi í hinutn hefðbundnu myndum Maríu Pickfords. Auðvitað bera þessi kvenhlutverk ein- hver merki um skapgerð Paulettu Godd- ards. En eftir að þessi leikkona, sem Chap- lín hafði fundið þegar hún var venjuleg Ijóshærð brúða, var hætt að vera eiginkona hans og meðleikandi, var hún ekki ýkja frábrugðin öðrum verksmiðjuvamingi í Hollywood. Eftir það skorti hana herzlu- muninn af fingraförum þess manns, sem áður hafði mótað hana svo gersamlega, að hann farðaði hana sjálfur og greiddi henni og lét lokkana dökku falla á alþýðlegan hátt sem var býsna frábrugðinn hinni vönd- uðu bylgjuskrýfingu viðurkenndra hár- snillinga. Að sjálfsögðu varð Einrœðisherrann fyr- ir árásum einangrunarblaðanna í Banda- ríkjunum, fyrst og fremst Hearst-blaðanna. Auðkýfingurinn Hearst, sem Orson Welles lýsti skömmu síðar í Citizen Kane, hafði síðan 1914 verið harðvítugur málsvari þýzka afturhaldsins. I öðrum bandarískum blöð- um sögðu gagnrýnendur, að Einrœðisherr- ann væri of langur, að efnið væri of alvar- legt í skopmynd og að lokaræðan væri upp- suða af gömlu orðagjálfri — en höfðu menn næstu tvo áratugina áður séð mynd frá Hollywood þar sem „orðagjálfur“ hug- sjónanna var túlkað af slíkum þrótti og jafn fullkominni dirfsku? Arásir blaðanna komu ekki í veg fyrir að Einrœðisherrann hlaut miklar vinsældir hjá almenningi; þær fóru vaxandi síðustu mánuðina fyrir árás Japana á Pearl Har- bour og mögnuðust enn er Bandaríkin tóku þátt í styrjöldinni. Ágóðinn varð ekki eins mikill og af Drengnum eða Gullœðinu og náði ekki heldur sama hámarki og sumar af stríðsmyndunum frá Hollywood, eins og Mrs. Miniver og Hverjum klukkan glymur. En ágóðinn af Einrœðisherranum hrökk þó til þess að Chaplín gat hresst við fjárhag sinn, sem hafði verið býsna valtur frá því er hann gerði Nútímann. Allt frá 1925 hafði meðalverð kvikmyndar sífellt hækkað í Hollywood og var nú komið upp í eina milljón dollara. Chaplín varð því að leggja listrænt frelsi sitt í hættu í hvert skipti sem hann byrjaði á nýrri mynd á eigin kostnað. Fjandmenn hans voru ekki á því að gleyma þeirri drifsku sem hann sýndi í Nú- tímanum og Einrœðisherranum. Fasismi og auðvald eru í hinum nánustu tengslum. Chaplín hafði gerzt svo djarfur að ráðast á hvort tveggja. Þeir ætluðu sér að sjá til þess að hann fengi það endurgoldið að fullu. Magnús Kjartansson þýddi. 167
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.