Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 89
„BERJIZT FYRIR FRELSl“ og sannleika jafningi karlmannsins og hafði mikilvægu hlutverki að gegna jafnt í raun- um sem baráttu. Hún var alltaf reiðubúin til átaka, ekki síður en Chaplín. Þessi tvö hlutverk Paulettu Goddards voru þannig býsna frábrugðin persónum þeim sem Edna Purviance hafði lýst í mörg- um myndum Chaplíns: ástkonan sem lét allt yfir sig ganga, fátæka stúlkan sem þarf á huggun og meðaumkvun að halda, ríka stúlkan kaldlynda sem ástin gerir mennska, eða, sjaldnar, gleðikonan sem hrekst milli ástríðu og ágimdar. Dansmærin í Gullœð- inu, reiðkonan í Hringleikahúsinu eða blinda stúlkan hlédræga í Borgarljósunum höfðu einnig fremur heyrt til nítjándu öld- inni en þeirri tuttugustu. Konurnar í þess- um gömlu myndum höfðu yfirleitt verið í samræmi við hugmyndimar úr skáldsögum viktoríutímabilsins. Og þegar Chaplín sýndi gamla móður, í Borgarljósunum eða Konu jrá París, var hún ekki í ætt við hina sér- stæðu og áhrifamiklu Hönnu Chaph'n, held- ur líktist fremur gömlu glansmyndamæðr- unum sem þá óðu uppi í hinutn hefðbundnu myndum Maríu Pickfords. Auðvitað bera þessi kvenhlutverk ein- hver merki um skapgerð Paulettu Godd- ards. En eftir að þessi leikkona, sem Chap- lín hafði fundið þegar hún var venjuleg Ijóshærð brúða, var hætt að vera eiginkona hans og meðleikandi, var hún ekki ýkja frábrugðin öðrum verksmiðjuvamingi í Hollywood. Eftir það skorti hana herzlu- muninn af fingraförum þess manns, sem áður hafði mótað hana svo gersamlega, að hann farðaði hana sjálfur og greiddi henni og lét lokkana dökku falla á alþýðlegan hátt sem var býsna frábrugðinn hinni vönd- uðu bylgjuskrýfingu viðurkenndra hár- snillinga. Að sjálfsögðu varð Einrœðisherrann fyr- ir árásum einangrunarblaðanna í Banda- ríkjunum, fyrst og fremst Hearst-blaðanna. Auðkýfingurinn Hearst, sem Orson Welles lýsti skömmu síðar í Citizen Kane, hafði síðan 1914 verið harðvítugur málsvari þýzka afturhaldsins. I öðrum bandarískum blöð- um sögðu gagnrýnendur, að Einrœðisherr- ann væri of langur, að efnið væri of alvar- legt í skopmynd og að lokaræðan væri upp- suða af gömlu orðagjálfri — en höfðu menn næstu tvo áratugina áður séð mynd frá Hollywood þar sem „orðagjálfur“ hug- sjónanna var túlkað af slíkum þrótti og jafn fullkominni dirfsku? Arásir blaðanna komu ekki í veg fyrir að Einrœðisherrann hlaut miklar vinsældir hjá almenningi; þær fóru vaxandi síðustu mánuðina fyrir árás Japana á Pearl Har- bour og mögnuðust enn er Bandaríkin tóku þátt í styrjöldinni. Ágóðinn varð ekki eins mikill og af Drengnum eða Gullœðinu og náði ekki heldur sama hámarki og sumar af stríðsmyndunum frá Hollywood, eins og Mrs. Miniver og Hverjum klukkan glymur. En ágóðinn af Einrœðisherranum hrökk þó til þess að Chaplín gat hresst við fjárhag sinn, sem hafði verið býsna valtur frá því er hann gerði Nútímann. Allt frá 1925 hafði meðalverð kvikmyndar sífellt hækkað í Hollywood og var nú komið upp í eina milljón dollara. Chaplín varð því að leggja listrænt frelsi sitt í hættu í hvert skipti sem hann byrjaði á nýrri mynd á eigin kostnað. Fjandmenn hans voru ekki á því að gleyma þeirri drifsku sem hann sýndi í Nú- tímanum og Einrœðisherranum. Fasismi og auðvald eru í hinum nánustu tengslum. Chaplín hafði gerzt svo djarfur að ráðast á hvort tveggja. Þeir ætluðu sér að sjá til þess að hann fengi það endurgoldið að fullu. Magnús Kjartansson þýddi. 167
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.