Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 89
„BERJIZT FYRIR FRELSl“ og sannleika jafningi karlmannsins og hafði mikilvægu hlutverki að gegna jafnt í raun- um sem baráttu. Hún var alltaf reiðubúin til átaka, ekki síður en Chaplín. Þessi tvö hlutverk Paulettu Goddards voru þannig býsna frábrugðin persónum þeim sem Edna Purviance hafði lýst í mörg- um myndum Chaplíns: ástkonan sem lét allt yfir sig ganga, fátæka stúlkan sem þarf á huggun og meðaumkvun að halda, ríka stúlkan kaldlynda sem ástin gerir mennska, eða, sjaldnar, gleðikonan sem hrekst milli ástríðu og ágimdar. Dansmærin í Gullœð- inu, reiðkonan í Hringleikahúsinu eða blinda stúlkan hlédræga í Borgarljósunum höfðu einnig fremur heyrt til nítjándu öld- inni en þeirri tuttugustu. Konurnar í þess- um gömlu myndum höfðu yfirleitt verið í samræmi við hugmyndimar úr skáldsögum viktoríutímabilsins. Og þegar Chaplín sýndi gamla móður, í Borgarljósunum eða Konu jrá París, var hún ekki í ætt við hina sér- stæðu og áhrifamiklu Hönnu Chaph'n, held- ur líktist fremur gömlu glansmyndamæðr- unum sem þá óðu uppi í hinutn hefðbundnu myndum Maríu Pickfords. Auðvitað bera þessi kvenhlutverk ein- hver merki um skapgerð Paulettu Godd- ards. En eftir að þessi leikkona, sem Chap- lín hafði fundið þegar hún var venjuleg Ijóshærð brúða, var hætt að vera eiginkona hans og meðleikandi, var hún ekki ýkja frábrugðin öðrum verksmiðjuvamingi í Hollywood. Eftir það skorti hana herzlu- muninn af fingraförum þess manns, sem áður hafði mótað hana svo gersamlega, að hann farðaði hana sjálfur og greiddi henni og lét lokkana dökku falla á alþýðlegan hátt sem var býsna frábrugðinn hinni vönd- uðu bylgjuskrýfingu viðurkenndra hár- snillinga. Að sjálfsögðu varð Einrœðisherrann fyr- ir árásum einangrunarblaðanna í Banda- ríkjunum, fyrst og fremst Hearst-blaðanna. Auðkýfingurinn Hearst, sem Orson Welles lýsti skömmu síðar í Citizen Kane, hafði síðan 1914 verið harðvítugur málsvari þýzka afturhaldsins. I öðrum bandarískum blöð- um sögðu gagnrýnendur, að Einrœðisherr- ann væri of langur, að efnið væri of alvar- legt í skopmynd og að lokaræðan væri upp- suða af gömlu orðagjálfri — en höfðu menn næstu tvo áratugina áður séð mynd frá Hollywood þar sem „orðagjálfur“ hug- sjónanna var túlkað af slíkum þrótti og jafn fullkominni dirfsku? Arásir blaðanna komu ekki í veg fyrir að Einrœðisherrann hlaut miklar vinsældir hjá almenningi; þær fóru vaxandi síðustu mánuðina fyrir árás Japana á Pearl Har- bour og mögnuðust enn er Bandaríkin tóku þátt í styrjöldinni. Ágóðinn varð ekki eins mikill og af Drengnum eða Gullœðinu og náði ekki heldur sama hámarki og sumar af stríðsmyndunum frá Hollywood, eins og Mrs. Miniver og Hverjum klukkan glymur. En ágóðinn af Einrœðisherranum hrökk þó til þess að Chaplín gat hresst við fjárhag sinn, sem hafði verið býsna valtur frá því er hann gerði Nútímann. Allt frá 1925 hafði meðalverð kvikmyndar sífellt hækkað í Hollywood og var nú komið upp í eina milljón dollara. Chaplín varð því að leggja listrænt frelsi sitt í hættu í hvert skipti sem hann byrjaði á nýrri mynd á eigin kostnað. Fjandmenn hans voru ekki á því að gleyma þeirri drifsku sem hann sýndi í Nú- tímanum og Einrœðisherranum. Fasismi og auðvald eru í hinum nánustu tengslum. Chaplín hafði gerzt svo djarfur að ráðast á hvort tveggja. Þeir ætluðu sér að sjá til þess að hann fengi það endurgoldið að fullu. Magnús Kjartansson þýddi. 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.