Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 89
„BERJIZT FYRIR FRELSl“ og sannleika jafningi karlmannsins og hafði mikilvægu hlutverki að gegna jafnt í raun- um sem baráttu. Hún var alltaf reiðubúin til átaka, ekki síður en Chaplín. Þessi tvö hlutverk Paulettu Goddards voru þannig býsna frábrugðin persónum þeim sem Edna Purviance hafði lýst í mörg- um myndum Chaplíns: ástkonan sem lét allt yfir sig ganga, fátæka stúlkan sem þarf á huggun og meðaumkvun að halda, ríka stúlkan kaldlynda sem ástin gerir mennska, eða, sjaldnar, gleðikonan sem hrekst milli ástríðu og ágimdar. Dansmærin í Gullœð- inu, reiðkonan í Hringleikahúsinu eða blinda stúlkan hlédræga í Borgarljósunum höfðu einnig fremur heyrt til nítjándu öld- inni en þeirri tuttugustu. Konurnar í þess- um gömlu myndum höfðu yfirleitt verið í samræmi við hugmyndimar úr skáldsögum viktoríutímabilsins. Og þegar Chaplín sýndi gamla móður, í Borgarljósunum eða Konu jrá París, var hún ekki í ætt við hina sér- stæðu og áhrifamiklu Hönnu Chaph'n, held- ur líktist fremur gömlu glansmyndamæðr- unum sem þá óðu uppi í hinutn hefðbundnu myndum Maríu Pickfords. Auðvitað bera þessi kvenhlutverk ein- hver merki um skapgerð Paulettu Godd- ards. En eftir að þessi leikkona, sem Chap- lín hafði fundið þegar hún var venjuleg Ijóshærð brúða, var hætt að vera eiginkona hans og meðleikandi, var hún ekki ýkja frábrugðin öðrum verksmiðjuvamingi í Hollywood. Eftir það skorti hana herzlu- muninn af fingraförum þess manns, sem áður hafði mótað hana svo gersamlega, að hann farðaði hana sjálfur og greiddi henni og lét lokkana dökku falla á alþýðlegan hátt sem var býsna frábrugðinn hinni vönd- uðu bylgjuskrýfingu viðurkenndra hár- snillinga. Að sjálfsögðu varð Einrœðisherrann fyr- ir árásum einangrunarblaðanna í Banda- ríkjunum, fyrst og fremst Hearst-blaðanna. Auðkýfingurinn Hearst, sem Orson Welles lýsti skömmu síðar í Citizen Kane, hafði síðan 1914 verið harðvítugur málsvari þýzka afturhaldsins. I öðrum bandarískum blöð- um sögðu gagnrýnendur, að Einrœðisherr- ann væri of langur, að efnið væri of alvar- legt í skopmynd og að lokaræðan væri upp- suða af gömlu orðagjálfri — en höfðu menn næstu tvo áratugina áður séð mynd frá Hollywood þar sem „orðagjálfur“ hug- sjónanna var túlkað af slíkum þrótti og jafn fullkominni dirfsku? Arásir blaðanna komu ekki í veg fyrir að Einrœðisherrann hlaut miklar vinsældir hjá almenningi; þær fóru vaxandi síðustu mánuðina fyrir árás Japana á Pearl Har- bour og mögnuðust enn er Bandaríkin tóku þátt í styrjöldinni. Ágóðinn varð ekki eins mikill og af Drengnum eða Gullœðinu og náði ekki heldur sama hámarki og sumar af stríðsmyndunum frá Hollywood, eins og Mrs. Miniver og Hverjum klukkan glymur. En ágóðinn af Einrœðisherranum hrökk þó til þess að Chaplín gat hresst við fjárhag sinn, sem hafði verið býsna valtur frá því er hann gerði Nútímann. Allt frá 1925 hafði meðalverð kvikmyndar sífellt hækkað í Hollywood og var nú komið upp í eina milljón dollara. Chaplín varð því að leggja listrænt frelsi sitt í hættu í hvert skipti sem hann byrjaði á nýrri mynd á eigin kostnað. Fjandmenn hans voru ekki á því að gleyma þeirri drifsku sem hann sýndi í Nú- tímanum og Einrœðisherranum. Fasismi og auðvald eru í hinum nánustu tengslum. Chaplín hafði gerzt svo djarfur að ráðast á hvort tveggja. Þeir ætluðu sér að sjá til þess að hann fengi það endurgoldið að fullu. Magnús Kjartansson þýddi. 167
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.