Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Side 99
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS persónan les í bók sem heitir „Brúðkaups- ljóð manns og moldar", og myndin af und- irheimum í öðrum þætti höfðar til þess at- riðis. I lok fyrsta þáttar segir: .. sóru djúpsins vættir ... að granda þér“, og þetta heit er efnt í þriðja þætti („kóralforspil hafsins hefst að nýju“). Að leita á vit moldarinnar merkir að nálgast uppspretturnar, að hlera eftir vé- frétt („þú er sefur/þreyir og veizt og skilur" líf mitt) þegar leiðsögn skynseminnar hef- ur brugðizt, að snúa baki við himninum til að komast hjá að horfast í augu við hugg- unarríkt villuljós („hver stjarna er fölnuð er í djúpið starði"). En þessi flótti undir merkjum uppgjafar og afturhvarfs leiðir til lömunar á vilja og hugsun (augu, varir og veggir lokast). Þegar allt í einu er krafizt ábyrgðar og athafnar („svona upp með þig það er glas“) er vopnaburður, sem einnig er neikvæður, hið eina þjóðráð. Það var erfiðari og jákvæðari athöfn sem hvatt var til, og hún er gefin í skyn í þriðja þætti. Hér er ljóðið ekki lengur sviðbundið, aðeins tengt árstíð (hausti), hafi og vind- um. Þróun Ijóðsins til óhlutræns veruleika, þ. e. a. s. frá afmörkuðu sviði að mynd- teiknum, kemur fram í notkun aukastefs. I fyrsta þætti les ég-persónan einfaldlega í bók. I öðrum þætti les hún „luktum aug- um“, þ. e. a. s. les úr teiknum, hlerar. í þriðja þætti er það loks vindur haustsins sem „les mér feigðarorð af bleiku laufi sem til moldar fellur". Þessi þróun gefur hug- mynd um dýpkun og vikkun ljóðsviðsins; hún gefur einnig í skyn hvemig ég-persón- an lætur smám saman undan síga fyrir of- urefli „örlagavaldsins", hvemig hún hrekst úr öruggu virki persónuleikans út í skjól- lausa víðáttu hins óraunverulega. — Þriðji þáttur er ekki einhlítt feigðarljóð: þegar kóralforspil hafsins hefst að nýju leysir það jafnframt úr viðjum tvö bæld öfl, ástina og dauðann, sem berjast hatramlega um völd- in. Hjartað leysist úr viðjum steins og moldar í sömu andrá og dauðinn fellir sinn þunga hjálm. En þessi tvöfalda lausn skilur ekkert eftir nema kyrrð og hrörnun. Ilöfuðstef þessa Ijóðs, ýmist afneitun eða áköllun trúar og ástar, leiða bæði til dauða og lömunar eftir skyldum leiðum: moldin læsir hjartað inni um leið og hún úthýsir himninum, ástin leysir hjartað úr viðjum einungis þegar dauðinn er nálægur. Þessi tvö stef ættu að tengjast saman í fjórða þætti með einskonar málamiðlun, en Sig- fússon heldur aðeins áfram sveiflunni — í senn meðvitaðri og skelfdri — milli h'fstrú- arinnar („vitans") og fórnarinnar („Ó, Amóra ekki hingað!“) Ljóðið verður skiljanlegra ef líkingar þess af dauða og fóm eru settar í samband við páska og föstu, eða öllu heldur við þær trúarathafnir sem hundnar eru páskum og öskudegi og Sigfússon höfðar til (vísvit- andi). Á öskudaginn var það siður krist- inna manna að hylja sig ösku til að tákna iðran og sjálfsafneitun; í vikunni fyrir páska var skipt um kólfa í kirkjuklukkum og settur í þær dymbill (trékólfur) svo að kyrrð föstunnar raskaðist síður. Báðir þess- ir siðir tákna, hvor með sinum hætti, iðrun- arfulla niðurlægingu; þeir benda niður á við til yfirbótar og dauða. Þegar (í Dymbil- vöku) líkaminn er hulinn silki eða pardus- feldi, varir eru luktar, hjartað múrað inni eða sveipað þopuhjúpi, eru það tilbrigði við sama stef. Markmið Hannesar Sigfús- sonar er að rekja tvíþætt eðli „lömunarinn- ar“ til yfirbótar og dauða. Með hliðsjón af nafni Ijóðsins er einnig hægt að skilja það sem píslarsögu, þar sem fyrsti og annar þáttur tákna viðbúnað fyrir dauðann, þriðji þáttur dauðann og fjórði þáttur tilraun til upprisu. En það er engu síður hægt að skilja ljóðið á annan veg, og fullan skiln- ing á því öðlast að sjálfsögðu aðeins sögu- fróður Islendingur. Göran Palm. 177 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.