Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 99
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS persónan les í bók sem heitir „Brúðkaups- ljóð manns og moldar", og myndin af und- irheimum í öðrum þætti höfðar til þess at- riðis. I lok fyrsta þáttar segir: .. sóru djúpsins vættir ... að granda þér“, og þetta heit er efnt í þriðja þætti („kóralforspil hafsins hefst að nýju“). Að leita á vit moldarinnar merkir að nálgast uppspretturnar, að hlera eftir vé- frétt („þú er sefur/þreyir og veizt og skilur" líf mitt) þegar leiðsögn skynseminnar hef- ur brugðizt, að snúa baki við himninum til að komast hjá að horfast í augu við hugg- unarríkt villuljós („hver stjarna er fölnuð er í djúpið starði"). En þessi flótti undir merkjum uppgjafar og afturhvarfs leiðir til lömunar á vilja og hugsun (augu, varir og veggir lokast). Þegar allt í einu er krafizt ábyrgðar og athafnar („svona upp með þig það er glas“) er vopnaburður, sem einnig er neikvæður, hið eina þjóðráð. Það var erfiðari og jákvæðari athöfn sem hvatt var til, og hún er gefin í skyn í þriðja þætti. Hér er ljóðið ekki lengur sviðbundið, aðeins tengt árstíð (hausti), hafi og vind- um. Þróun Ijóðsins til óhlutræns veruleika, þ. e. a. s. frá afmörkuðu sviði að mynd- teiknum, kemur fram í notkun aukastefs. I fyrsta þætti les ég-persónan einfaldlega í bók. I öðrum þætti les hún „luktum aug- um“, þ. e. a. s. les úr teiknum, hlerar. í þriðja þætti er það loks vindur haustsins sem „les mér feigðarorð af bleiku laufi sem til moldar fellur". Þessi þróun gefur hug- mynd um dýpkun og vikkun ljóðsviðsins; hún gefur einnig í skyn hvemig ég-persón- an lætur smám saman undan síga fyrir of- urefli „örlagavaldsins", hvemig hún hrekst úr öruggu virki persónuleikans út í skjól- lausa víðáttu hins óraunverulega. — Þriðji þáttur er ekki einhlítt feigðarljóð: þegar kóralforspil hafsins hefst að nýju leysir það jafnframt úr viðjum tvö bæld öfl, ástina og dauðann, sem berjast hatramlega um völd- in. Hjartað leysist úr viðjum steins og moldar í sömu andrá og dauðinn fellir sinn þunga hjálm. En þessi tvöfalda lausn skilur ekkert eftir nema kyrrð og hrörnun. Ilöfuðstef þessa Ijóðs, ýmist afneitun eða áköllun trúar og ástar, leiða bæði til dauða og lömunar eftir skyldum leiðum: moldin læsir hjartað inni um leið og hún úthýsir himninum, ástin leysir hjartað úr viðjum einungis þegar dauðinn er nálægur. Þessi tvö stef ættu að tengjast saman í fjórða þætti með einskonar málamiðlun, en Sig- fússon heldur aðeins áfram sveiflunni — í senn meðvitaðri og skelfdri — milli h'fstrú- arinnar („vitans") og fórnarinnar („Ó, Amóra ekki hingað!“) Ljóðið verður skiljanlegra ef líkingar þess af dauða og fóm eru settar í samband við páska og föstu, eða öllu heldur við þær trúarathafnir sem hundnar eru páskum og öskudegi og Sigfússon höfðar til (vísvit- andi). Á öskudaginn var það siður krist- inna manna að hylja sig ösku til að tákna iðran og sjálfsafneitun; í vikunni fyrir páska var skipt um kólfa í kirkjuklukkum og settur í þær dymbill (trékólfur) svo að kyrrð föstunnar raskaðist síður. Báðir þess- ir siðir tákna, hvor með sinum hætti, iðrun- arfulla niðurlægingu; þeir benda niður á við til yfirbótar og dauða. Þegar (í Dymbil- vöku) líkaminn er hulinn silki eða pardus- feldi, varir eru luktar, hjartað múrað inni eða sveipað þopuhjúpi, eru það tilbrigði við sama stef. Markmið Hannesar Sigfús- sonar er að rekja tvíþætt eðli „lömunarinn- ar“ til yfirbótar og dauða. Með hliðsjón af nafni Ijóðsins er einnig hægt að skilja það sem píslarsögu, þar sem fyrsti og annar þáttur tákna viðbúnað fyrir dauðann, þriðji þáttur dauðann og fjórði þáttur tilraun til upprisu. En það er engu síður hægt að skilja ljóðið á annan veg, og fullan skiln- ing á því öðlast að sjálfsögðu aðeins sögu- fróður Islendingur. Göran Palm. 177 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.