Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Page 50
TIMARIT MALS OG MENNINGAR merkingu kallazt skáldsögur. A la recherche du Temps perdu, Les Faux- Monnayeurs, Ulysses, Joseph und seine Briider: allar þessar bækur eru áfangar á leið skáldsögunnar burt frá sjálfri sér. Reyndar skulum við ekki segja að þetta fyrirbæri sé með öllu óþekkt áður: þegar á 18. öld sjáum við að þær skáldsögur hafa mest gildi sem brjóta í bág við hina hefðbundnu skoðun manna um hvernig skáldsögur ættu að vera. Og hvað þá um 19. öld. Bókmenntaform lifir svo lengi sem það er ekki heilagt lögmál í augum höfunda. Raunar hefur þessi þróun haft ákveðna stefnu: hún hefur mið- að að sem nákvæmastri rannsókn á sálarlífi, með þeim afleiðingum að hinir ytri atburðir hafa misst gildi sitt í skáldsögunni. En á síðustu ára- tugum hefur um leið mátt greina aðra tilhneigingu í skáldsagnaritun, að nokkru leyti í andstöðu við þessa: það er tilhneigingin til að gera skáld- söguna að epík. Sú tilhneiging er ákaflega eðlileg, þegar þess er gætt að epísk ljóð eru nú ekki lengur til. Ljóð- skáld nú á tímum virðast öll, hvort sem þau vilja eða ekki, knýjast til að fórna anda hins langorða flaumstyrka söguljóðs á altari þeirrar hnitmiðun- ar sem skáldskapurinn hefur stefnt að síðustu 100 árin. Þetta er svo óhjá- kvæmilegt að jafnvel þó skáld taki sér fyrir hendur að yrkja langan bálk sögulegs efnis, eins og Neruda, þá verður ekki úr því epík heldur sam- safn tiltölulega stuttra samþjappaðra ljóða. Einhverjir hafa kallað Canto general endurfæðingu epísks skáld- skapar og líkt Neruda við Virgil; það virðist mér nokkur misskilningur, í mesta lagi væri hægt að líkja Neruda við þann Virgil sem orti Bucolica í anda alexandrínsks skáldskapar, og Georgica... Hin epíska stefna í skáldsögunni verður t. d. mjög áberandi hjá Thom- asi Mann í Jósefssögunum og er þar í nánum tengslum við goðsögn, mythu, en einmitt sú sameining virðist mér vera einkennandi fyrir þessa viðleitni. Manninum er lýst sem manngerð, hann er ekki lengur meira eða minna rótlaus einstaklingur, líf hans er upp- fylling örlaganna; persónurnar í Jósefssögunum líta á sig sem leikend- ur í hlutverki sem er að vísu ekki skráð í föstu formi eins og hlutverk í leikhúsi nútímans, heldur aðeins mót- að í höfuðdráttum líkt og hlutverkin í commedia dell’arte. Nú er ég að vísu, þrátt fyrir það sem að framan er sagt, á þeirri skoð- un að skáldsagan sé frá upphafi grein af hinni epísku erfð, og ég álít einnig að enginn sæmilegur skáldsagnahöf- undur geti orðið til nema honum sé hinn epíski andi í brjóst lagður. En skáldsagan hefur stundum verið kom- in mjög langt frá hinni epísku hefð, svo var t. d. um ævintýra- og ástasög- ur 17. aldar, og á þessari öld hafa sundurgreiningin og sálarrannsóknin 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.