Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Blaðsíða 57
ATHUGASEMDIR UM BREKKUKOTSANNÁL stílblöndunin á rætur sínar í sjálfu eðli verksins. Auðvitað er þeirri stíl- blöndun ekki þann veg háttað að hinn „lági“ stíll sé hafður á minningaköfl- unum og hinn epíski stíll á ..harmsög- unni“. Það hefði orðið ljóta barokk- hrákasmíðin. Innskot hins epíska stíls eru flest örstutt, sagði ég áðan, og flest í fyrsta hluta bókarinnar. Það má segja að þau gegni hlutverki nokkurskonar fyrirboða: þegar við rekumst á þau bregður okkur við; það er eins og sagt sé við okkur: lát- ið ekki blekkjast af þessu kyrra yfir- borði, því annað býr undir. Bókin er allt út í gegn full af þess- um mishljómi, þessum skuggaleik örlagalausrar hamingju og harmleiks, sem er ekki aðeins harmleikur eins manns eins og síðar mun vikið að. Eins og ég sagði áðan, þennan mis- hljóm geta menn fælzt, á sama hátt og menn geta fælzt mishljóma nútíma tónlistar, en hann er fegurð okkar tíma. „Okkar tími, okkar líf — það er okkar fegurð,“ segir organistinn í AtómstöðinnL Slíkur mishljómur gef- ur listaverkinu alltaf, að minnsta kosti í ákveðnum skilningi, útlit hins ófull- gerða, ekki skal því neitað; eigi að síður vil ég halda því fram að Halldór Kiljan Laxness hafi ekki annars stað- ar sýnt meiri hugvitssemi í samsetn- ingu bókar en í Brekkukotsannál. I Minnisgreinum um fornsögur, sem maður hlýtur alltaf að leita til, ekki til að skilja betur fornsögur heldur höfundskap Halldórs sjálfs, er gerð grein fyrir hinni kontrapúnkt- ísku aðferð íslendingasagna (og bret- ónska rómansins) á þessa leið: .. . frásögninni er slitið þar sem for- vitni áheyrandans er mest, og farið útí aðra sálma meðan þáttaskil eru undirbúin. Aðferðin (...) er sál- frœðilega rétt að því leyti sem hún hefur tilœtlaða verkan á áheyrand- ann, höfundurinn þarf að tefja, og innskotið blekkir tímaskyn þess sem hlustar, en leingd er eitt hið sterkasta áhrifsbragð sögu. (Sjálfsagðir hlutir, bls. 52.) Ég skal ekki dylja þess að mér hef- ur stundum fundizt Halldór beita þessu áhrifsbragði of óvarlega. Það liggur í augum uppi að innskotskafl- arnir þjóna því aðeins því listræna takmarki sem þeim er sett að þeir hafi einhverjar hliðar sameiginlegar við aðalbyggingu sögunnar, að óskyld- leiki þeirra við söguna í heild sé sem sagt aðeins á ytraborðinu. í öðru lagi mega persónur þær sem birtast í inn- skotsköflunum ekki verða svo fyrir- ferðarmiklar að þær ýti aðalpersón- ununi út úr sögunni. Mér virðist að Halldóri hafi ekki alveg tekizt að sigla framhjá þessum skerjum í Gerplu. Þegar öllu er á botninn hvolft þá er hernaðarsaga Ólafs digra ekki nógu mikilvæg þeirri sögu til þess að taka svo mikið rúm. Og böndin sem 159
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.