Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1958, Page 66
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR undarlega árátta okkar að blása upp aukaatriði, gera sem mest veður út af og velta sem samvizkusamlegast fyrir okkur því sem er öldungis þýðingar- laust, enda þótt hin raunverulegu stór- mál veki ekki nema miðlungsathygli og sé flaustrað af í flýti, vegna tíma- leysis. Ég vil geta hér um eitt nýlegt dæmi þessarar áráttu, til samanburð- ar við Rakarafrumvarpið: fyrir um það bil ári stóðu í ýmsum íslenzkum blöðum illvígar deilur, mánuðum saman, sem fjöldi andans manna tók þátt í; og um hvað skyldu þær hafa fjallað? — Um kápu ritlings eins sem hafði verið gefinn út þá fyrir skömmu. Ut af fyrir sig er því kaflinn um Rakarafrumvarpið hinn merkasti, en hann er líka þýðingarmikill fyrir sögu Alfgríms. Hann verður Alfgrími lexía um margbreytileik og afstæði hluta og hugtaka. Sú lexía verður til þess að hann gefur upp hinar algeru hugsýnir, hina einu ást, hina „óhold- teknu konu“: hún verður vígsla Álf- gríms til lífs veruleikans. Hitt er at- hyglisvert hvað tilefni þessarar vígslu er lítilmótlegt: stjórnmálafundurinn um Rakarafrumvarpið. En það er ein- mitt í samræmi við alla aðferð þessar- ar bókar að tengja hið lága hinu háa, að sýna allt í speglunum og endur- speglunum andstæðna. í mínum augum getur varla fegurri mannshugsjón en hinn umburðar- lynda mann, og eftirlitsmaðurinn í Brekkukotsannál er vissulega einhver hugþekkasta persóna sem Halldór Kiljan Laxness hefur skapað. Það þarf reyndar litla skarpskyggni til að sjá að hann er skyldur organistanum í Atórnstöðinni; því Halldór hefur áður látið heillast af þessari mann- gerð; Temúdjín snýr heim, sem sam- in er 1941, má líka telja sögu um umburðarlyndið, um andstæðurnar sem koma til móts hvor við aðra. En þó ég vilji ekki fara langt út í sálma sem ég kann illa, get ég ekki látið hjá líða að víkja nokkrum orðum að heimspekilegri merkingu þess um- burðarlyndisboðskapar sem Brekku- kotsannáll flytur að mínu viti. Síðan á 17. öld að minnsta kosti er hægt að skoða sögu evrópskrar heim- speki í Ijósi andstæðunnar milli þeirra er líta á heiminn sem einingu er hægt sé að útskýra eftir rökum skynsem- innar og hinna sem leggja mesta áherzlu á fjölbreytileika veruleikans, einstaklinga, þjóða, siða, trúar- bragða, og draga stórum í efa að heimurinn verði beittur neinni alls- herjarskýringu. Agnosticismus er rót- tækasta form þessarar skoðunar, ég ætla að nota hér orðið pyrrhonismi* um þessa heimspekilegu tilhneigingu yfirleitt. Nú mega menn ekki álíta að ég ætli að halda því fram að Halldór Kiljan Laxness hafi með Brekkukots- annál skrifað „heimspekilega skáld- * í víðri merkingu, eins og það hefur oft verið notað. 168 i

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.