Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Síða 19
BÓKMENNTIR í BLINDGÖTU hetjuna að rótlausum flóttamanni á jörð. Þessi frásagnarháttur var bendl- aður við „dybde-psykologi“ (djúp- sálarfræði) og þótti mjög merkileg- ur, enda í tízku í Noregi og víðar fyrir heimsstyrjöldina. Hann mun hafa átt rætur í Freudismanum. Yfirleitt var fagnaðarerindi þessara höfunda mjög borgaralegt og einfalt: frelsi bældra hvata —- og þá einkum frjálsar ástir. A styrjaldarárunum urðu hinsveg- ar brýnni vandamál efst á baugi. En Sandemose hafði fest rætur í tímanum fyrir styrjöldina, og nú skrifar hann okkur þaðan um vandamálin: Enn eru það bældar bvatir, illkvittni, ná- búakritur, sem eru ógæfa mannkyns- ins, og frjálsar ástir hið guðdómlega lausnarorð. (Á því herrans ári 1958!) I Varulven er þríhyrningurinn eilífi (hjón og friðill) dæmi um hið fullkomna mannlíf, umkringt af „jantemennesker“, illgirni og öfund. Efni bókarinnar er erfitt að rekja, bún er í rauninni ekki annað en sóp- dyngja af slúðursögum um „gott“ og „vont“ fólk, sem lesandinn trúir ekki nema hálft í hvoru. Loks virðist höf- undurinn gera sér ljóst að sálfræði- legur skáldskapur án félagslegra tengsla sé dálítið út í hött og reynir að bjarga skáldsögunni með því að gefa í skyn að fyrrverandi nazistar verði kvensöguhetjunni að bana, en þá kemur á daginn að lesandinn bef- ur aldrei trúað því almennilega að þessi kvenpersóna væri lifandi, og drama sögunnar rennur þar með út í sandinn. — Það skal tekið fram, að þessi hjátrúarfulla saga um frjáls- ar ástir sem sáluhjálparatriði annars- vegar, og „varúlfinn“ í mannssálinni hinsvegar, hefur fengið mjög góða dóma hjá norskum gagnrýnendum. 14. Sigurd Hoel, sem nú mun vera talinn öndvegishöfundur Norðmanna, eftir að Hamsun leið, tekur miklu tímabærara efni til meðferðar í skáldsögu ársins 58: Troldringen. Þetta er saga um hugsjónamann sem verður að lúta í lægra haldi fyrir hnausþykkri heimsku meðbræðra sinna, og er að lokum tekinn af lífi. í stuttu máli: Ungur maður kemur í af- skekkta sveit (á afskekktum tíma), kvænist ríkri ekkju og hefst handa um jarðræktarframkvæmdir, sem eru algjör nýlunda í sveitinni. Hann dreymir um að breyta þessu barðbýla héraði í blómlega sveit, kenna bænd- unum til nýrra verka, lyfta þeim á hærra menningarstig. En bann rekur sig fljótlega á tregðu manna til að breyta um lífsháttu, hjátrú þeirra og tortryggni. Fjársterkur stórbóndi kann hinsvegar að hagnýta sér þessa mannlegu breyzkleika og eflir þá gegn söguhetjunni, sem að lokum bíður hörmulegan ósigur. Stórbóndinn hef- ur gildar ástæður fyrir breytni sinni: hann er umboðsmaður greifa nokkurs er safnar skógjörðum, og með ófyrir- leitnum klækjum prettar hann jarð- 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.