Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Qupperneq 19
BÓKMENNTIR í BLINDGÖTU hetjuna að rótlausum flóttamanni á jörð. Þessi frásagnarháttur var bendl- aður við „dybde-psykologi“ (djúp- sálarfræði) og þótti mjög merkileg- ur, enda í tízku í Noregi og víðar fyrir heimsstyrjöldina. Hann mun hafa átt rætur í Freudismanum. Yfirleitt var fagnaðarerindi þessara höfunda mjög borgaralegt og einfalt: frelsi bældra hvata —- og þá einkum frjálsar ástir. A styrjaldarárunum urðu hinsveg- ar brýnni vandamál efst á baugi. En Sandemose hafði fest rætur í tímanum fyrir styrjöldina, og nú skrifar hann okkur þaðan um vandamálin: Enn eru það bældar bvatir, illkvittni, ná- búakritur, sem eru ógæfa mannkyns- ins, og frjálsar ástir hið guðdómlega lausnarorð. (Á því herrans ári 1958!) I Varulven er þríhyrningurinn eilífi (hjón og friðill) dæmi um hið fullkomna mannlíf, umkringt af „jantemennesker“, illgirni og öfund. Efni bókarinnar er erfitt að rekja, bún er í rauninni ekki annað en sóp- dyngja af slúðursögum um „gott“ og „vont“ fólk, sem lesandinn trúir ekki nema hálft í hvoru. Loks virðist höf- undurinn gera sér ljóst að sálfræði- legur skáldskapur án félagslegra tengsla sé dálítið út í hött og reynir að bjarga skáldsögunni með því að gefa í skyn að fyrrverandi nazistar verði kvensöguhetjunni að bana, en þá kemur á daginn að lesandinn bef- ur aldrei trúað því almennilega að þessi kvenpersóna væri lifandi, og drama sögunnar rennur þar með út í sandinn. — Það skal tekið fram, að þessi hjátrúarfulla saga um frjáls- ar ástir sem sáluhjálparatriði annars- vegar, og „varúlfinn“ í mannssálinni hinsvegar, hefur fengið mjög góða dóma hjá norskum gagnrýnendum. 14. Sigurd Hoel, sem nú mun vera talinn öndvegishöfundur Norðmanna, eftir að Hamsun leið, tekur miklu tímabærara efni til meðferðar í skáldsögu ársins 58: Troldringen. Þetta er saga um hugsjónamann sem verður að lúta í lægra haldi fyrir hnausþykkri heimsku meðbræðra sinna, og er að lokum tekinn af lífi. í stuttu máli: Ungur maður kemur í af- skekkta sveit (á afskekktum tíma), kvænist ríkri ekkju og hefst handa um jarðræktarframkvæmdir, sem eru algjör nýlunda í sveitinni. Hann dreymir um að breyta þessu barðbýla héraði í blómlega sveit, kenna bænd- unum til nýrra verka, lyfta þeim á hærra menningarstig. En bann rekur sig fljótlega á tregðu manna til að breyta um lífsháttu, hjátrú þeirra og tortryggni. Fjársterkur stórbóndi kann hinsvegar að hagnýta sér þessa mannlegu breyzkleika og eflir þá gegn söguhetjunni, sem að lokum bíður hörmulegan ósigur. Stórbóndinn hef- ur gildar ástæður fyrir breytni sinni: hann er umboðsmaður greifa nokkurs er safnar skógjörðum, og með ófyrir- leitnum klækjum prettar hann jarð- 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.