Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 21
SAGNFRÆÖIN OG ÞRÓUN HENNAR frægu borgar. Á miðöldum var al- gengasta heitið á latneskum sagnarit- um res gestae, eSa atburSi, sem hafa gerzt, eSa fleirtölumyndin af gríska orSinu historia, þ. e. historiae, og merkir þá frásagnir. Merking hug- taksins res gestae er því svipuS og í Geschichte á þýzku; bæSi hugtökin benda til atburSanna, sem sagan fjallar um, en hvorki til rannsókn- anna á þeim eins og gríska heitiS historia né frásagnarinnar eins og ís- lenzka heitiS saga. HvaS sem líSur upphaflegri merk- ingu þeirra orSa, sem notuS eru til þess aS tákna sagnfræSi eSa söguna í ýmsum málum, þá hafa þau hlotiS þaS inntak aS merkja bæSi frásagnir af því, sem gerzt hefur, þekkingu á því og sjálfa atburSarásina, þaS sem gerist í sögunni, eins og viS Islend- ingar segjum stundum. Sama heitiS er því notaS til þess aS tákna bæSi fræSigreinina og viSfangsefni henn- ar. Þessi tvívitula merking orSsins saga gefur til kynna sérkenni fræSi- greinarinnar; jurtir og grasafræSi eru ólík hugtök, en saga og sagnfræSi getur veriS eitt og hiS sama. ViS sjá- um gróSurinn án aSstoSar grasa- fræSinga, en atburSi fortíSar skynj- um viS ekki án hjálpar sagnfræSinga, svo mikilvæg eru störf þeirra, þótt þau séu ýmsum annmörkum háS eins og önnur mannanna verk. OrSiS saga hefur komizt inn í er- lend mál sem sérheiti á íslendinga- söguin og öSrum miSaldafrásögnum, sem ekki teljast til sagnfræSirita. Hins vegar merkir þaS á engan hátt sagnfræSi, og heiSursheitiS sögueyj- an, sem erlendir menn hafa veitt Is- landi, gefur þaS alls ekki til kynna, aS þjóS sú, sem byggir þaS eyland, eigi sér á einhvern hátt merkilega sögu. Sögueyja merkir í raun og veru þjóS- sögueyja eSa eyland, sem varSveitir sagnir frá miSöldum. Annars hefur hin rúma merking orSsins saga á ís- lenzku orSiS til þess, aS íslendingar hafa á síSari öldum myndaS ný orS til þess aS tákna ýmsar greinar sög- unnar. ÁSur er minnst á þaS, aS Grímur Thorkelín talar um sagna- fróSleik um 1781 í merkingunni sagnfræSi, en orSiS sagnfræSi kemur ekki fram fyrr en um miSja síSustu öld. Um 1800 talar Magnús Stephen- sen um sagnajrœði, en á einum staS segir hann: „HeiSrun ... sem þess vegna ber svo mikil NorSurlandanna mesta sagnagrublara.“ Ekki hafa menn veriS öldungis ánægSir meS heitiS sagnagrublari; þess vegna seg- ir Tómas Sæmundsson: „HiS eigin- lega starf sagnagrennslarans er aS fylgja mannkynsins tröppulegu fram- förum.“ Sagnagrennslari náSi ekki heldur aS festast í málinu, og í Fjölni kemur fyrst fyrir orSiS sagnafrœð- ingur, sem styttist í sagnfræðingur um 1850. SérheitiS sagnfræSi er því mjög ungt á íslandi, þótt íslendingar hafi 259
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.