Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 31
SAGNFRÆÐIN OG ÞROUN HENNAR á sagnaritun valda nýjum vandamál- um, m. a. deila menn um það, hvoru beri að skipa í öndvegi í sagnaritun: þróun atvinnuhátta og hinna svo- nefndu „lægri stétta“ eða fyrirferðar- miklum einstaklingum. Einnig hafa menn gert ýmsar tilraunir til þess að koma fram með allsherjar skýringar á sögunni og gangi hennar. Ég hef leitt hest minn hjá því að rekja þær, af því að mönnum er nauðsynlegt að þekkja að nokkru sögu sagnahefðar- innar, áður en fjallað er um deilur eða skoðanir á túlkun sögunnar. Og deilur um sögutúlkun setja engan svip á sagnaritun samtíðar okkar, þar rík- ir miklu meiri eining en sundurlyndi, og menn keppast við að leiðrétta og samræma sjónarmið sín. Sagnfræðiritun á Islandi Sagnfræðilegur arfur okkar Islend- inga er á ýmsan hátt sérkennilegur, því að hér úti hefur yfirleitt skipt í tvö horn um sagnaritun og sögutúlk- un; — ýmist hefur íslenzk sagnfræði- ritun og sagnfræðirannsóknir staðið með miklum blóma eða menn hafa gjörsamlega lagt slíka fræði á hilluna og ekkert sinnt sagnfræði um aldar- bil. Eitt af því fyrsta, sem skráð er á vora tungu, er vísindalegt sagnfræði- rit, íslendingabók Ara fróða. Þetta rit er með beztu vísindalegum sagn- fræðiritum síns tíma, ritað af glöggri dómgreind á mikilvægi atburðanna, er hóflátt og heimildagagnrýni örugg. Á 12. og 13. öld breiðir sagnfræði- ritun svo úr sér á Islandi, að vafa- samt er, að nokkurs staðar og nokkru sinni hafi sagnfræðiritun og rann- sóknir staðið með meiri blóma á mið- öldum. Þá keppast íslendingar ekki einungis við að semja hin lærðustu verk um sína eigin sögu allt frá land- námsöld, heldur rita þeir einnig mik- ið og vel um sögu allra nágranna- þjóða sinna, söguskyn þeirra spennir yfir allt hið norræna menningar- svæði; þeir skilja, að saga íslands er hluti af miklu stærri heild. Snorri Sturluson byrjar bók sína um Nor- egskonunga á orðunum: „Kringla heimsins, sú er mannfólkið byggir“. Honum er ljóst, að hann ræðst í að semja hluta af veraldarsögu. Auk víð- sýninnar einkennast beztu íslenzku sagnarit þess tíma af miskunnarlausu raunsæi miðað við ríkjandi aldar- hátt. Eftir að Islendingar ganga Noregs- konungi á hönd og kirkian vinnur skilorðsbundinn sigur í Staðamálum 1297, dregur óðum þrótt úr sagnarit- uninni og hún verður kotungslegri. Á 14. öld eru samin ágæt sagnfræði- rit um biskupa tímabilsins, en um 1350 hætta íslendingar að leggja það á sig að leita samhengis í sinni eigin sögu og láta sér nægja annálaformið; rita sundurlausar atburðaskrár, sem eru frumstæðustu gerðir sagnfræði- rita. En um 1430 verða þessi örverpi sagnaritunarinnar bráðkvödd, og fs- 269
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.