Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 87
UMSAGNIR UM BÆKUR til að slaka á kröfunum til sjálfs sín; bókin verður til ósjálfrátt, og það má alltaf afsaka sig með því að þetta sé ekki eiginleg bók. — En lesandinn getur því miður ekki tekið þá afsökun til greina, hann hlýtur að líta á bókina sem bók og höfundinn sem höfund. Bók Tómasar Guðmundssonar má greina í þrjá þætti: í fyrsta lagi endurminningar skáldsins, einkum æskuminningar. í öðru lagi athuganir og skýringar á skáldskap sjálfs hans. I þriðja lagi almennari hugleið- ingar, um skáldskap og hlutverk hans, og um „lífið og tilveruna", oftast með skáld- skap og bókmenntir í baksýn. Ég ætla ekki að ræða hér sérstaklega um tvo fyrrnefndu þættina: æskuminningar skáldsins er það sem vanalega er kallað hugnæmur lestur, en þær eru ekki þannig úr garði gerðar að þær bæti miklu við þekkingu vora á höfundinum; helzt er eitt- hvað að græða á lýsingu hans á þeim jarð- vegi sem hann og „skáldbræður" hans spruttu upp úr, — tímabilinu kringum 1920, — án þess þó að nokkru sinni sé kafað und- ir yfirborðið. Rabb höfundarins um skáld- skap sjálfs sín mun þeim sem halda upp á ljóð hans ugglaust þykja góður lestur; en varla er unnt að draga í efa að hégómadýrð skáldsins muni skyggja nokkuð á ánægju þeirra. Sérstaklega óviðkunnanlegt er að horfa upp á tilraunir hans að dubba mein- laust hjal eins og kvæðið Jerúsalemsdóttur og túristaskáldskap eins og LjóS urn unga konu frá Súdan til andfasistískrar spá- mennsku og ádeilu á nýlendukúgun. Ekki er heldur gaman að því steigurlæti og þeirri skinhelgi sem kemur í ljós í narti hans í Stein Steinar og „eitthvert annað skáld ofan úr Borgarfirði" vegna eftirmæla um Jón Pálsson frá Hlíð. Má vera að undir- rót nartsins sé sú að Tómas Guðmundsson geri sér í rauninni ljóst að hans eftirmæli eftir Jón frá Hlíð eru með fölustu kvæð- um hans, en að minnsta kosti kvæði Steins mun lifa því lengur sem heilagleikinn var því fjarlægari. Grundvöllur þeirrar afstöðu sem kemur fram í hinum almennari hugleiðingum Tóm- asar Guðmundssonar er sennilega rótgróið, eðlislægt traust á „heilbrigðri skynsemi" og hinu gullna meðalhófi; tortryggni og skiln- ingsleysi gagnvart öllu því sem er þar fyrir utan. Anægja með ástandið eins og það er, þekkinguna sem ekki kostar óhóflega fyrir- höfn, sýndarskilgreiningu, sannleikann sem miðlungsborgarinn lætur sér nægja. Þessi afstaða mundi hafa verið kölluð Philisterei í Þýzkalandi forðum, og hún er jafn ósvik- in þrátt fyrir tilraunir að vinna bug á henni til hátíðabrigða. Tómas Guðmundsson er sæll í þeirri trú að hann sé „normal“ maður og tilfinningar hans „normal". Til dæmis elskar hann átt- haga sína, og því úrskurðar hann að það sé „áreiðanlega eitthvað bogiS1 við það fólk, sem þykir ekki átthagar sínir fegurstir og fólk æskustöðvanna geðfelldast.“ (Bls. 15.) I samræmi við það er honum það „einlæg sannfæring að sá skáldskapur einn eigi raunverulega rétt á sér,1 sem sprottinn er upp af heilbrigðum „normal" tilfinning- um.“ (Bls. 67.) Honum finnst ennfremur „allt mæla með því, að hægt sé að vænta meiri og betri skáldskapar frá höfundi, sem gert hejur tilveruna upp viS sig1 og við það öðlazt það andlega jafnvægi, sem er óhugs- anlegt án góSrar samvizku."1 Sá sem gerir „normalitetið" að lífsstefnu sinni og sáluhjálp, — án þess að gruna að fyllilega „normal" maður, þ. e. a. s. fylli- lega aðlagaður borgaralegu nútímaþjóðfé- lagi,2 væri, eins og sagt hefur verið, summa hverskonar ónáttúrleika, — hann er ekkert gefinn fyrir það umrót sem kann að eiga sér stað ef hlutirnir eru skoðaðir nákvæmlega, 1 Leturbreyting hér. — 2 Aðra merkingu hefur orðið ekki hjá T. G. 325
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.