Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 88
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hefur illan bifnr á vísindum og heim- speki. A bls. 62 stendur þessi ómetanlega játning fílisteans: „Gallinn við' heimspeki er sá, að hún ruglar liugmyndum manna [auðvitað: „eðlilegum" hugmyndumj í stað þess að koma skipulagi á glundroðann í líf- inu.“ (Rétt áður hefur höfundur lýst því hversu ágætur undirbúningur lögfræðinám sé fyrir skáld!!) Og í kafla sem heitir Vís- indi og skáldskapur viðurkennir Tómas Guðmundsson reyndar að vísindin hafi „fært út svið mannlegrar þekkingar". „En þau hafa ekki að sama skapi stækkað til- veruna." (?) Og hann dregur mjög í efa að stærðfræðilegar uppgötvanir geti valdið „nokkurri hugljómun eða andlegri hrifn- ingu“. Stærðfræði samræmist ekki „normi“ Tómasar Guðmundssonar, en auðvitað gæti til dæmis ósöngvinn maður með jafnmikl- um rétti neitað því að tónverk snillinganna geti valdið hugljómun og hrifningu. Bein hliðstæða við hina góðu samvizku meðalhófsins og sjálfstraust „heilbrigðrar skynsemi" er oftrúin á hið almenna og ei- lífa; Tómas Guðmundsson er kumpán hins „eilífa manneðlis". Hingað virðist skilning- ur hans á skáldskap og list eiga rætur sínar að rekja. 1) Hið „almenna manneskjulega gildi eða mannlega samgildi" (bls. 67) er sú fagurfræðilega kennisetning sem hann leggur mesta áherzlu á. Og 2) þetta mann- lega samgildi er ótímabundið og eilíft. „All- ur skáldskapur leitar þess tímabundna ein- göngu vegna þess að hann finnur þar túlk- un á þeim viðfangsefnum lífsins, sem eru ótímabundin og eilífs eðlis.“ (Bls. 110.) „Og þrátt fyrir allt er undirstraumur lífsins ótrúlega líkur sjálfum sér á öllum öldum, þó að yfirborð hans breytist, og allur sann- ur skáldskapur á rót sína að rekja til sama upphafs, þó hann leiti sér forms við hæfi nýs tíma.“ (Bls. 108.) Ég get ekki eytt hér miklu rúmi í að ræða þessa virðulegu akademísku kenningu um hið almenna sem aðalkvarða og efnivið lista og bókmennta. Fáar kennisetningar hafa leitt til meiri misskilnings (eða öllu heldur skilningsleysis) og rangfærslu á bók- menntum en þessi. Þó kenningin hafi einu sinni haft í sér fólgið frjómagn og frelsi er það aðalhlutverk hennar nú á dögum að limlesta veruleikann alveg á hliðstæðan hátt við sálarfræði „normalitetsins", og allir aðrir en sjálfbirgingar fara með þetta hug- tak af mikilli tortryggni. Með sífelldu fjasi um hina eilífu og almennu þýðingu og skír- skotun listarinnar hefur athyglin verið leidd frá því sem meira er um vert: hinni tíma- bundnu þýðingu listaverkanna. Því eilífð- in og hið almenna eru hugtök sem hvorki listamaðurinn né almenningur hefur mögu- leika til að afmarka; ef listamaðurinn fer að eltast við þau eru alltaf meiri líkindi til að list hans gufi út í tómið en að hún verði eilíf; honum nægir að reyna að ná tökum á þeim tíma sem hann þekkir og svara þeim aðstæðum sem eru hans raunveruleiki, tala til þeirra manna sem heyra til hans; ef liann leggur fram allt afl sitt í þessu skyni þá kann honum að vísu að veitast allt hitt að auki, en það varðar hann ekkert um. — En kenningin er ekki aðeins óafvitandi lim- lesting veruleikans heldur einnig vísvitandi. Ilún hefur haft praktísku hlutverki að gegna í sjálfsvörn hins borgaralega skipu- lags. Heimurinn er óbreytanlegur, segir hún, listamaðurinn er hreinn andi, hann er fyrir utan heiminn, fyrir ofan mannfélagið. Þegar listamaðurinn ákærði hið borgara- lega skipulag í verkum sínum féll ákæran niður sjálfkrafa, dauð og ómerk, því að heimurinn er óbreytanlegur, því að lista- maðurinn tekur aðeins til meðferðar hið al- menna, eilífa og óbreytanlega; þessvcgna er hið borgaralega þjóðfélag ekki um neitt að saka. Þegar kenningin skýtur upp koll- inum ber alltaf að hafa í huga hið prakt- íska og sögulega hlutverk hennar. 326
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.