Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 89
UMSAGNIR UM BÆKUR Lítum nú á hvernig Tómas Guðmundsson notar kenninguna, in concreto. Franska skálditS Eluard, segir hann, orti mörg merkileg styrjaldarkvœði og þau haja sjálfsagt haft mikla þýðingu. En œtli sum ástarkvœði hans, sem ort voru í líkan mund, verði ekki lífseigari? Ég tel ekki hina snilldarlegu frelsisóðu til styrjaldarkvœða, því hún hefur algilda og ótímábundna merkingu. Það er sérstaklega athyglisvert, að í styrjaldarkvæðunum segir Eluard eig- inlega skilið við þau listbrögð í málfari og stíl, sem einkenna önnur Ijóð hans frá sama tíma. (Bls. 49.) Með þessu sannar Tómas Guðmundsson að „kvæði, sem orðin eru til í miklum bar- áttuhug, verða sjaldan langlíf ...“ Raunar þarf hann að nota hringsönnun til að koma öllu saman og heim (: 1. styrjaldarkvæði (Eluards) eru ekki lífseig; 2. frelsisóða Eluards er lífseig; 3. og þessvegna er hún ekki styrjaldarkvæði, ekki orðin til í bar- áttuhug osfrv.), og hann leyfir sér einnig að segja að Eluard hafi sagt skilið við list- brögð sín í málfari og stíl í „styrjaldar- kvæðum“ sínum þó sú staðhæfing beri með sér algjört grunleysi um skáldskap Eluards, stílþróun hans og yfirleitt höfuðviðfangs- efni listar hans. En slíkt varðar litlu ef kenningin bjargast ósködduð. Einni siðu aftar segir um listina: Hún á ekki erindi við einn öðrum frem- ur. Hún er að leita manneskjunnar í fólk- inu. Þess vegna er hvers konar sönn list sameign allra. Tökum Kathe Kollwitz til dœmis. List hennar er oft talin próletarisk, efnið í myndum hennar er sótt í fátœkra- hverfi stórborgar, í styrjaldir og uppreisn. Og það hefur verið reynt að nota hana í flokkspólitískum áróðri. En andæfing hung- urs, áþjánar og flótta er ekkert einkasvið nokkurrar stefnu eða nokkurs flokks. Mann- úð og miskunnsemi er það ekki heldur. List Kathe Kollwitz er ákall hins eilífa í hverj- um heilbrigðum manni. Og hún er hverjum manni skiljanleg af því hún túlkar samtíð- arreynsluna í einföldu formi persónulegrar tilfinningar. Verk hennar eru sönn og þau eru mannleg. Þetta er mjög slétt og fellt. En kjarninn er þessi: Borgaraleg list er listin sjálf, úr því borgarinn er samnefnari hins mannlega, en próletarísk list er ekki til: ef hún er „sönn“ er hún borgaraleg. Þessi útvötnun hefur löngum verið sú aðferð sem borgara- stéttin hefur beitt til að gleypa erkifjendur sína meðal listamanna þegar þeir eru orðn- ir of stórir til þess að hún geti kaffært þá í svívirðingum sínum eða hundsað þá með þögn: afskræma þá fyrst, gleypa þá síðan. Og auðvitað skiptir þá ekki máli að stað- hæfingin að „listin eigi ekki erindi við einn öðrum fremur“ er í hróplegri mótsögn við lærdóma sögunnar um þjóðfélagslegt hlut- verk lista og þjóðfélagslega stöðu lista- manna, — og að sú kenning að hverskonar sönn list sé sameign allra er að vísu fögur hugsjón, en enn sem komið er aðeins kenn- ing. En nú kemur að því sem er athyglisverð- ast í bók Tómasar Guðmundssonar: mót- sögninni milli þeirrar persónulegu afstöðu skáldsins sem er einn af öngum fyrrnefndr- ar kenningar: þeirrar hugsjónar og óskar að skáldskapurinn sé þjóðfélagslega óháð- ur, ekki annað en fagur óþarfi, utan við „heiminn", og skáldið ekki nema skraut- planta, — og hinsvegar þeirrar nauðsynjar að sýna fram á að skáldið sé gagnlegt ekki aðeins hinu „eilífa manneðli" heldur því þjóðfélagi sem það lifir í, borgaralegu þjóð- félagi. Við þessa mótsögn hafa að vísu mörg skáld þurft að berjast að minnsta kosti síð- ustu 100 ár. En merkilegast er það að hjá Tómasi Guðmundssyni virðist hún vera ó- meðvituð, eða fölsuð. Á þessari mótsögn bryddir oft í bókinni, en hvergi verður hún berari en í kafla sem 327
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.