Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 91
UMSAGNIR UM BÆKUR ræðið, heldur skáldskapurinn og pólitíkin, í víðri merkingu. En hvortlveggja hugtakið er svo loðið og óskilgreint að allt verður að einu kviksyndi. — Nokkur dæmi um ámóta vandaðar rökfærslur hafa þegar verið til- greind, og verður ekki lengra farið út í þá sálma, enda mundi það æra óstöðugan. En reglan er sú að eftir því sem höfundur fær- ist meira í fang og setur sig í hátíðlegri stellingar, eftir því verður röksemdaleiðsla hans innihaldslausari og óskýrari. í samræmi við tilvitnun hér að framan má ætla að Tómas Guðmundsson hafi gert tilveruna upp við sig að eigin áliti, og þessi bók sé frekari eða að minnsta kosti um- búðalausari skjalfesting þess uppgjörs en áður hefur komið frá hendi Tómasar Guð- mundssonar. Nú er ekki við það að dyljast að mörgum finnst að tilveran sé ekki svo óbrotin að hún verði yfirleitt „gerð upp“ á þann hátt sem höfundurinn gefur í skyn; Tómasi Guðmundssyni finnst það líka stundum: „Við getum nefnilega aldrei vænzt þess að hafa fundið hinn eina endan- lega sannleik, þetta sem við köllum stund- um heimsins tromp,“ segir hann á bls. 108. Þessar tvær andstæðu staðhæfingar, um uppgjör tilverunnar og heimsins tromp, eru harla einkennandi um þessa bók, ómeðvit- aðar mótsagnir hennar, ósamrýmd kenn- ingaslitur hennar, ósjálfráða sveiflu höfund- arins milli broddborgaralegrar þröngsýni og sjálfbirgingsskapar annarsvegar og hins- vegar grunsemda um að meira þurfi til að gera tilveruna upp. En því miður, trúin á að sannleikurinn sé virðulegur horgari er undirstraumurinn. Spámennska hefur jafnan farið Tómasi Guðmundssyni illa úr hendi, og í þessari bók er hún því ankannalegri sem formið gerir höfundinn berskjaldaðri. Það er óvart hérumbil rétt hjá Matthíasi Johannessen: undanbrögðin eru gagnslaus; eftir lestur þessarar bókar skilst alltof vel og betur en áður hin göfuga nafnhót Tómasar Guð- mundssonar: borgarskáld Reykjavíkur, — veitt af hinum virðulegu borgurum kreppu- útgerðarinnar, staðfest nú síðast af virðu- legum lénsgreifum hernámsins. S. D. Skúli Guðjónsson: Bréf úr myrkri Heimskringla 1961. Facran sumarmorgun fyrir 35 árum sát- um við afi minn í varpanum á Felli. Afi var þá nærri orðinn blindur. Spurning, sem ég hafði reyndar velt fyrir mér áður, varð allt í einu sérstaklega áleitin af ein- hverju tilefni, sem ég hef gleymt: Hvernig ætli það sé að vera blindur? Það hefði verið nærtækt að spyrja afa. Ilann var svo þolinmóður og ófyrtinn, að ég gat spurt hann um flest. En um þetta? Nei, það var ómögulegt! En til að verða þó einhverju nær, gerði ég þá einföldu og sakleysislegu tilraun að taka höndunum fyrir augun og ímynda mér að þeim yrði ekki þokað þaðan aftur. Og reyndar, hún krassaði! Þessi ógnarfulla formyrkvun í morgundýrðinni þama í hlað- varpanum, þetta andartak, sem ég gerði mér hægt um hönd að margfalda með ei- lífðinni, það hefur orðið mér ógleymanlegt alla stund síðan. En svo krassandi sem þessi tilraun var og afhjúpun hennar á eilífðar- myrkrinu, þá náði hún þó aldrei nema til einnar hliðarinnar á sannleikanum um þetta mál, því hann er enda jafnmargbrotinn og sjálft lífið. Myrkrið hefur goldið hennar hjá mér að ósekju allt of lengi. Nú hafa fyrir skömmu borizt bréf þaðan, — óvænt svör við spurningu bemsku minn- ar. Blindi bóndinn á Ljótunnarstöðum í Strandasýslu, hann Skúli Guðjónsson, tek- ur með þessum bréfum sjáendur við hönd 329
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.