Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Side 48
Tímarit Máls og menningar auðvitað að vera hið eina. Gamli spekingurinn er þó það mannlegri, að hann kann greinarmun ýmsra hluta. Hann segir til dæmis: „Stutt er dregið af löngu með samanburði; lágt er aðgreint frá háu eftir af- stöðu.“ Og hann gerir betur: „Þegar allir í heimi skilja fegurð hins fagra, kemur hið ófagra í ljós. Þegar allir skilja góðleik hins góða, kemur hið illa í ljós.“ Eftirlitsmaðurinn er svo lauslega undirbyggður, að hann verk- ar meira sem blóðlaus eftirherma en maður, er hefur lifað nokkur hærri sannindi. Sams konar ofýkjur eru það í Atómstöðinni, þegar Falur bóndi ger- ir guð sinn hvorugkyns og lýsir hon- um með neikvæðum orðum: „ekki hann, ekki hann“. Hvaða íslendingur myndi lýsa átrúnaði sínum með því- líku orðalagi, annar en sá, sem væri að leika eftirhermu. Þetta er utanað lært og innihaldslaust í munni íslend- ings. Þetta er málfar þrautþjálfaðra jóga Indíalands, þegar þeir eru að reyna að túlka í mannheimi upplifun sína í djúpu samadí, upplifun, sem okkar veröld vantar orð yfir. Þeir halda sér reyndar við hvorugkynið og segj a: „ekki þetta, ekki þetta“ eða „ekki það, ekki það.“ Nú er það ekki minn þanki, að ekki megi ýkja í skáldsögum. En ýkj- um verður að mínu viti að vera svo í hóf stillt, að íhugull lesandi hætti ekki að trúa, nema bókin eigi að vera eins konar Helj arslóðarorusta og þá skrifuð í ýkjustíl. Svipaðs óraunsæis gætir í lýsing- um Halldórs á Erlendi. Sá Erlendur, sem hann kynnir lesendum í Atóm- stöðinni og í Skáldatíma, er ekki sá Erlendur, sem ég um gekkst í þrjátíu og þrj ú ár og hálfu betur. Ég fæ ekki gert mér örugga grein fyrir, af hverju þessi vanskapnaður stafar. Er það skortur á virðingu fyrir staðreynd- um? Eða eru það einhverjir innri erfiðleikar á að fylgja staðreyndum? Eða er þetta tilraun til að skapa full- komnari og glæsilegri mann en Er- lendur var? Ef svo væri, þá hefur til- raunin borið gersamlega gagnstæðan árangur. Eða er það allt þetta eða ekkert af þessu? En um taóið okkar vildi ég mega segja það í lokin: Ég hafði haldið, að það hlyti að vera nokkuð erfitt í meðförum í höndum frumstæðinga Vesturlanda. Og ég held, að gæta þurfi hófsemi taós sérstaklega, auk mikillar ísmygli, þegar á að fara að hressa með því upp á landa vora á Þj ófaeyj unni, ef sú viðhressing á ekki að verka á ærlegan lesanda á- þekkt og kontrapunkturinn minn á Pál ísólfsson. Og um Erlend er það ennþá að segja, að hann var ekki sérlega nátt- úraður fyrir Austurlandaheimspeki og því síður háspeki þeirra og mót- aðist harla lítið af þeim fræðum. Hans vegir lágu nær jörðu. 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.