Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Side 80
Tímarit Máls og menningar kennda hlutinn sem minnir á allt hið efnislega og vélræna. Fimmta erindi byggist á 1 og 3 þar sem tíminn hvarf. Hér lætur tím- inn undan og eilífðin tekur við. Nóttin, svefninn, hefur verið ráð- andi stemningin í þessu kvæði. Það byrjaði á Raddlaus nótt, hélt svo á- fram: Ég hef búið mér hvílu ..., Út úr langsvœfum líkama mínum .. ., og fjórða og fimmta erindi hafa flutt samskonar hillingar af sviðinu milli svefns og vöku og 4, eitthvað sem snýst, eitthvað sem fellur. Hér kemur vatnið fram í síðasta sinn og við ættum að gera upp við það sem tákn. Ég hef annars farið mjög hægt í sakirnar við að útskýra tákn, fyrst og fremst af því að mér finnst tákn njóta sín bezt á meðan þau eru óskýr. Ef tákn á að merkja eitthvað mjög ákveðið, þá hefði ver- ið eins gott að sleppa tákninu alveg og hafa hitt í staðinn. Og svo er sú hætta á táknaskýringu, að þar getur maður fetað undarleg einstigi með vitsmununum þangað sem tilfinning- arnar hafa ekki möguleika á aðfylgja þeim eftir. Vatnið er þó höfuðtákn í þessum kvæðum. Þetta er skýrt tekið fram í 1 þar sem okkur er sagt hvað við eigum að hafa í huga þegar vatnið er nefnt síðar meir. En bak við svo furðulega áhrifamikið tákn hlýtur að búa eitthvað meira en sagt er í L Sálfræðin kennir okkur, að vatn tákni hið kvenlega, en að þessi tengsl liggi svo djúpt í undirvitundinni að þau verði aldrei meðvituð. Ég held, að þetta sé tengiliðurinn, sem hefur vantað. í hvert skipti sem setningum eins og Gegnum mýkt vatnsins er teflt fram er hér um að ræða geysi- sterk áhrif á undirvitund lesandans. Ef þessi skilningur minn á táknrænu gildi vatnsins er réttur, þá tengir það einnig ástina, kvenpersónuna, við tímann og skáldið og það er vatnið umfram allt sem gerir kvæðin að ó- rjúfandi heild. í sjötta erindi, þegar búið er að líta yfir allt sem komið hefur fram í þessum kvæðum, komum við loks- ins þangað sem við byrjuðum, endur fyrir löngu: A poem should not mean but be. Eilífðin, dauðinn, ódauðleik- inn geymir þessi kvæði og kvæðin eru óræður draumur. # # « Ég hef leitazt við að segja hver áhrif þessi Ijóð hafa á mig og ég hef reynt að sýna hverjum listrænum brögðum er beitt til að ná þessum áhrifum, en Tíminn og vatnið nær yfir svo stórt svið mannlegrar reynslu að það er ekki gott að setja því ein- föld takmörk. Steinn býr sig undir dauðann, og þegar hann er að því kominn að kveðja, verður honum litið um öxl og hann rennir augum yfir raunveru- leikann sem hann er að fjarlægjast. 190
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.