Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 69
sögu í nýlegum ritum, leggja áherzlu á ofurvald örlaganna. Slíkt er í sam- ræmi við heiðnar lífsskoðanir. Orlög eru eitt af þeim töfraorðum, sem fræðimenn nota syknt og heilagt til að skýra hinar sundurleitustu gerðir manna og atburði. Einn fræðimaður hefur komizt svo að orði, að örlögin hafi látið Einar ríða hestinum, og með því móti er ofríki þeirra farið að ganga nokkuð langt. En slíkur skilningur á sér litla stoð í sögunni sjálfri, sem lýsir feigðarráði smala- manns, á þessa leið: „Hann sér nú stóðhrossin fram á eyrunum og hugs- ar að höndla sér hross nokkurt til reiðar, og þóttist vita, að hann mundi fljótara yfir bera ef hann riði heldur en gengi... Einar veit að líður morg- unninn og hyggur að Hrafnkell muni ekki vita,þótt hann riði hestinum...“ Auðsætt er af þessum kafla, að höf- undur sögunnar hugsar sér ekki Ein- ar smalamann einvörðungu sem „leik- sopp örlaganna". Einar skapar sér sjálfur ógæfu sína og tekur ákvörð- un, þegar hann hefur hugsað mikið um málið. Sagnirnar, sem höfundur velur til að lýsa hiki Einars: hugsa, vita, hyggja sýna ljóst, hvert hann er að fara. Áherzla er lögð á vitundar- lífið. Hér er engin dularfull örlaga- norn, sem ræður athöfnum smala- mannsins. Samkvæmt kenningum guðfræð- innar á miðöldum var maðurinn gæddur frjálsum vilja, og hjá því SiSfrœSi Hrafnkels sögu verður ekki komizt að gera ráð fyrir því, að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið sömu skoðunar. Harmleikur Einars er einmitt ekki fólginn í því, að einhver óviðráðanleg og dularfull örlagaöfl stjórnuðu honum, heldur velur hann sér hlutskiptið sjálfur. Hann misnotar sér þann frjálsa vilja, sem honum er gefinn til góðra hluta. Fyrirmyndin að sögu Einars er sótt í fyrstu bók Móses, þar sem segir frá freistingu Evu og óhlýðni við guð. f báðum frásögnum hagar svo til, að allir hlutir nema einn (allir ávextir í garðinum nema forboðna eplið; öll hrossin í dalnum nema Freyfaxi) eru heimilir. Ef neytt er þessara forboðnu hluta, er manninum hótað dauða. Eva lofar að eta ekki af eplinu, og Einar að ríða ekki hestin- um: „Einar kvað sér eigi mundu svo meingefið að ríða þeim hesti er hon- um var bannað, ef þó væri m'órg önn- ur til.“ Bæði Eva og Einar brjóta lof- orð sín, og fyrir það verður annað þeirra hrakið úr garði lífsins og hitt drepið, eins og hótað hafði verið. Einar gerist sekur um óhlýðni, en óhlýðnin er ein af frumlöstum og í rauninni afbrigði af ofmetnaði, eftir því sem kristin siðfræði á miðöldum skildi slíkar syndir. Einari er gefið frjálst val, hvort hann vill heldur hlíta boðum húsbónda síns og því lof- orði, sem hann gaf sjálfur, eða þá láta undan freistingunni og taka for- boðna hestinn. Hann velur af sjálfs- 275
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.