Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 69
sögu í nýlegum ritum, leggja áherzlu á ofurvald örlaganna. Slíkt er í sam- ræmi við heiðnar lífsskoðanir. Orlög eru eitt af þeim töfraorðum, sem fræðimenn nota syknt og heilagt til að skýra hinar sundurleitustu gerðir manna og atburði. Einn fræðimaður hefur komizt svo að orði, að örlögin hafi látið Einar ríða hestinum, og með því móti er ofríki þeirra farið að ganga nokkuð langt. En slíkur skilningur á sér litla stoð í sögunni sjálfri, sem lýsir feigðarráði smala- manns, á þessa leið: „Hann sér nú stóðhrossin fram á eyrunum og hugs- ar að höndla sér hross nokkurt til reiðar, og þóttist vita, að hann mundi fljótara yfir bera ef hann riði heldur en gengi... Einar veit að líður morg- unninn og hyggur að Hrafnkell muni ekki vita,þótt hann riði hestinum...“ Auðsætt er af þessum kafla, að höf- undur sögunnar hugsar sér ekki Ein- ar smalamann einvörðungu sem „leik- sopp örlaganna". Einar skapar sér sjálfur ógæfu sína og tekur ákvörð- un, þegar hann hefur hugsað mikið um málið. Sagnirnar, sem höfundur velur til að lýsa hiki Einars: hugsa, vita, hyggja sýna ljóst, hvert hann er að fara. Áherzla er lögð á vitundar- lífið. Hér er engin dularfull örlaga- norn, sem ræður athöfnum smala- mannsins. Samkvæmt kenningum guðfræð- innar á miðöldum var maðurinn gæddur frjálsum vilja, og hjá því SiSfrœSi Hrafnkels sögu verður ekki komizt að gera ráð fyrir því, að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið sömu skoðunar. Harmleikur Einars er einmitt ekki fólginn í því, að einhver óviðráðanleg og dularfull örlagaöfl stjórnuðu honum, heldur velur hann sér hlutskiptið sjálfur. Hann misnotar sér þann frjálsa vilja, sem honum er gefinn til góðra hluta. Fyrirmyndin að sögu Einars er sótt í fyrstu bók Móses, þar sem segir frá freistingu Evu og óhlýðni við guð. f báðum frásögnum hagar svo til, að allir hlutir nema einn (allir ávextir í garðinum nema forboðna eplið; öll hrossin í dalnum nema Freyfaxi) eru heimilir. Ef neytt er þessara forboðnu hluta, er manninum hótað dauða. Eva lofar að eta ekki af eplinu, og Einar að ríða ekki hestin- um: „Einar kvað sér eigi mundu svo meingefið að ríða þeim hesti er hon- um var bannað, ef þó væri m'órg önn- ur til.“ Bæði Eva og Einar brjóta lof- orð sín, og fyrir það verður annað þeirra hrakið úr garði lífsins og hitt drepið, eins og hótað hafði verið. Einar gerist sekur um óhlýðni, en óhlýðnin er ein af frumlöstum og í rauninni afbrigði af ofmetnaði, eftir því sem kristin siðfræði á miðöldum skildi slíkar syndir. Einari er gefið frjálst val, hvort hann vill heldur hlíta boðum húsbónda síns og því lof- orði, sem hann gaf sjálfur, eða þá láta undan freistingunni og taka for- boðna hestinn. Hann velur af sjálfs- 275
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.