Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 69
sögu í nýlegum ritum, leggja áherzlu á ofurvald örlaganna. Slíkt er í sam- ræmi við heiðnar lífsskoðanir. Orlög eru eitt af þeim töfraorðum, sem fræðimenn nota syknt og heilagt til að skýra hinar sundurleitustu gerðir manna og atburði. Einn fræðimaður hefur komizt svo að orði, að örlögin hafi látið Einar ríða hestinum, og með því móti er ofríki þeirra farið að ganga nokkuð langt. En slíkur skilningur á sér litla stoð í sögunni sjálfri, sem lýsir feigðarráði smala- manns, á þessa leið: „Hann sér nú stóðhrossin fram á eyrunum og hugs- ar að höndla sér hross nokkurt til reiðar, og þóttist vita, að hann mundi fljótara yfir bera ef hann riði heldur en gengi... Einar veit að líður morg- unninn og hyggur að Hrafnkell muni ekki vita,þótt hann riði hestinum...“ Auðsætt er af þessum kafla, að höf- undur sögunnar hugsar sér ekki Ein- ar smalamann einvörðungu sem „leik- sopp örlaganna". Einar skapar sér sjálfur ógæfu sína og tekur ákvörð- un, þegar hann hefur hugsað mikið um málið. Sagnirnar, sem höfundur velur til að lýsa hiki Einars: hugsa, vita, hyggja sýna ljóst, hvert hann er að fara. Áherzla er lögð á vitundar- lífið. Hér er engin dularfull örlaga- norn, sem ræður athöfnum smala- mannsins. Samkvæmt kenningum guðfræð- innar á miðöldum var maðurinn gæddur frjálsum vilja, og hjá því SiSfrœSi Hrafnkels sögu verður ekki komizt að gera ráð fyrir því, að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið sömu skoðunar. Harmleikur Einars er einmitt ekki fólginn í því, að einhver óviðráðanleg og dularfull örlagaöfl stjórnuðu honum, heldur velur hann sér hlutskiptið sjálfur. Hann misnotar sér þann frjálsa vilja, sem honum er gefinn til góðra hluta. Fyrirmyndin að sögu Einars er sótt í fyrstu bók Móses, þar sem segir frá freistingu Evu og óhlýðni við guð. f báðum frásögnum hagar svo til, að allir hlutir nema einn (allir ávextir í garðinum nema forboðna eplið; öll hrossin í dalnum nema Freyfaxi) eru heimilir. Ef neytt er þessara forboðnu hluta, er manninum hótað dauða. Eva lofar að eta ekki af eplinu, og Einar að ríða ekki hestin- um: „Einar kvað sér eigi mundu svo meingefið að ríða þeim hesti er hon- um var bannað, ef þó væri m'órg önn- ur til.“ Bæði Eva og Einar brjóta lof- orð sín, og fyrir það verður annað þeirra hrakið úr garði lífsins og hitt drepið, eins og hótað hafði verið. Einar gerist sekur um óhlýðni, en óhlýðnin er ein af frumlöstum og í rauninni afbrigði af ofmetnaði, eftir því sem kristin siðfræði á miðöldum skildi slíkar syndir. Einari er gefið frjálst val, hvort hann vill heldur hlíta boðum húsbónda síns og því lof- orði, sem hann gaf sjálfur, eða þá láta undan freistingunni og taka for- boðna hestinn. Hann velur af sjálfs- 275
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.