Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 93
gjörsamlega hjá sér aff fjalla um skáldskap höfundanna frá þjóðfélagslegu sjónarmiði; þó getur hann fransk-prússneska stríðsins og segir það ef til vill ekki neitt furðuefni, þótt menn fari sérstaklega að veita verkum skálda eins og Rimbauds og Lautréamonts athygli eftir heimsstyrjöldina fyrri. Hann bætir því við, að „átakanlegast og gremju- legast fyrir okkur, sem löngu seinna lesum verk þeirra meðan eyðingarvopnin hlaðast upp í heiminum, er hve sviplegan endi bók- menntastörf þeirra fá“ og gefur með því í skyn, að þessi 19. aldar skáld hefðu getað vísað veg til vongleði og trúar á lífið. Þó mun sannast mála, að verk þeirra séu tæp- ast þær spámannlegu gegnumlýsingar mannlífsins, sem J. Ó. vill vera láta. Þrátt fyrirkyngimagnaðan frumleik eru þau jafn- framt vitni vanmáttar ímyndunaraflsins, sem stendur ráðvillt gagnvart þeirri „sund- urbútun veraldarog manns“ (Fischer), sem óx með þróun kapítalismans í nánu sam- bandi við vélvæðingu aldarinnar. Arfleifð Rimbauds er ekki afstaðan, heldur aðferð- in. Nú á dögum, þegar skáldskapnum virð- ist yfirleitt ætlaður minni hlutur en fyrr, er þó helzt að leita leiðarljóss hjá höfund- um, sem hafa aftur leitt skynsemina til önd- vegis í stað óræðisins. En því má ekki gleyma, að jafnvel skáld eins og Brecht hafa þegið af hinni miklu arfleifð Rim- bauds. J. Ó. þýðir kafla úr Söngvum Maldorors eftir Lautréamont (Isidore Ducasse). Ef dæma má eftir skrifum gagnrýnenda um módernismann í list og ljóði sfðastliðna fjóra áratugi, orkar vart tvímælis, að Lau- tréamont er þar almennt talinn eitt helzta hreyfiaflið. Súrrealistar minnast hans með lotningu: „Maður dæmir ekki M. de Lau- tréamont. Maður ber kennsl á hann og hneigir sig til jarðar í kveðjuskyni“ (Phil- ippe Soupault). í bók sinni Entretiens (1952) telnr André Breton bæði Rimbaud Umsagnir um bœlcur og Lautréamont hafna yfir bókmenntalega flokkun, því að andlegar þjáningar þeirra vegna mannanna lyfti þeim yfir bókmenntir síns tíma og komi þeim í samband við síð- ari höfunda. Kaflinn sem J. Ó. þýðir úr Söngvum Maldorors er einkar vel þýddur og með því bezta í bókinni. Lýsing hans á Söngvunum í formála er þó of almenns eðl- is til þess að lesandinn sé nokkru nær af henni um gerð og innihald þessa magn- þrungna verks. Apollinaire var fyrsta ljóðskáldið, sem í alvöru færði sér í nyt þau nýmæli í máli og hrynjandi, sem fram komu í Frakklandi á áttunda og níunda tug síðustu aldar í verk- um þeirra Jules Laforgue og Tristan Cor- biére, þar sem gamalt og nýtt var sameinað í nýju tungutaki. Ilann bætti og aðhæfði venjuhelgaðar aðferðir í frönskum skáld- skap eigin lífsýn. Eins og Rimbaud taldi hann Ijóðlistina Hfgefandi afl og iðkun hennar áhættusama könnun skynsviðanna. Sérgáfa Apollinaires var sjónlægs eðlis. Hjá honum urðu hugsanir að myndum, sem aftur leiddu að nýjum efnum, sem styrktu heildaráhrifin. Kvæðið Skýjavofa, sem J.Ó. þýðir, sýnir þetta mætavel. Jón getur þess réttilega, að Apollinaire hafi verið mikill nýjungamaður og skjótur að tileinka sér sjónarmið annarra skálda; þannig hafi hann t. d. ort súrrealistiskt ljóð mörgum ár- um fyrir formlegt upphaf súrrealismans. Þess ber þó að gæta, að frumleikur Apolli- naires er ekki fólginn í „tækni“ hans, sem er „eklektísk", aðfengin, tínd til úr ýms- um áttum, heldur f hæfni hans til lifandi andsvara við ólíkum umhverfum. Og þau andsvör eiga sér einmitt ótilgert tungutak, einfalt og létt, en þó áhrifameira en nokk- ur uppteiknuð nýjung í íormi vindils eða úrs, þaðan af síður greinamerkjaleysi, en við slíkt og fleira fiktaði Apollinaire sér og sínnm til gamans. Hefði J. Ó. mátt gera á þessn gleggri greinarmun, svo að orð lians, 299
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.