Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 95
sviði Hrafnkcls sögu bcnda og ótvírætt í sömu átt. Margt annað færir Hcrmann fram máli sínu til stuðnings, scm hcr verður ckki rakið. Sumar [jær sloðir, cr hann íærir undir kcnningu sína um höfund Ilrafnkcls sögu cru ])ó ckki sterkar. Hann hefur t. d. furðu mikla trú á sannleiksgildi frásagnar Þor- gilssöguhöfundar um viðræður þeirra Brands og Þórðar hítnesings cftir Rauð- gilsfund, þcgar hinn síðarncfndi cr að Icggja af stað í hefndarlciðangurinn eftir Odd Þórarinsson í liði Þorgils skarða. Það cr vissulcga harla ólíklegt að Brandur hafi á þeirri stundu viðhaft þau orð, scm eftir honum cru höfð, cr hann biður Þórð að vara Þorgils við Þorvarði, þarcð drcngskap lians sc ekki treystandi. Aðalleiðtogi farar- innar var þó Þorvarður bróðursonur Brands sjálfs og bróðir Odds, liins glæsilega unga höfðingja, scm hafði verið „urðaður eins og mclrakki“, cins og Þorgilssöguhöfundur — Þórður hítnesingur — lætur Brand komast að orði á Rauðgilsfundi. Það er óskiljanlegt að hann hafi á þeirri stundu beinlínis farið að vekja tortryggni Þorgils gegn Þorvarði. Það ldaut að vcra Brandi hið mcsla áhugamál að foringjar Iciðang- ursins stæðu vel saman. Þess vegna trúi ég því illa, að Brandur Jónsson, hinn stórvitri stjórnmálamaður, hafi nokkurn tíma við- liaft þessi orð. Tilgangur Þorgilssöguhöf- undar með frásögninni er augljóslega sá, að kalla hinn mikilsvirta ábóta til vitnis um ódrengskap Þorvarðar og jafnframt að tclja lesendum trú um að hann hafi haft niikið dálæti á Þorgilsi. Frásögn þessi stangast og illilega við frásögn Þorgilssögu- höfundar sjálfs um hug Brands til Þorgils, cr þeir hittust á Rauðgilsfundi. Þorgilssaga er rituð í þeim tilgangi að hefja Þorgils til skýjanna, en jafnframt er sagan níðrit um Þorvarð Þórarinsson. Umsagnir um bœkur Hcrmann telur að tilgangur Brands með ritun sögunnar muni einkum hafa verið sá, að rita skcmmtisögu, sérstaklega til að skcmmta vini sínum Böðvari í Bæ. En jafn- vel þó vcra kunni að hann hafi haft þennan vin sinn í huga og vitað að Böðvar myndi liafa sérlega mikinn áliuga á sögunni, cr það þó fráleitt, að höfuðtilgangur Brands með ritun sögunnar hafi verið sá sem Her- mann telur. Hinn aldraði biskup hafði á- rciðanlcga annað í huga, er hann á síðasta ári ævi sinnar sat norður á Hólum og ritaði söguna, cnda bendir val efnisins og mcð- fcrð þess ckki til þess að höfundurinn hafi liaft skemmtun í liuga. Sagan er ekkert Iík Ilrómundar sögu Greipssonar. Það tímabil sem hún cndurspeglar er sannarlega cngin dýrðarlíð. Iiinar fornu höfðingjaættir, scm samkvæmt skoðun höfðingjans Brands Jónssonar, var bæði rétt og skylt að veita landinu forstöðu, halda uppi lögum og rétti og cfla kristinn dóm, brugðust gersamlcga. Þær brytjuðu hver aðra niður, óvirtu lög og rétt og kúguðu friðsama bændur. Fjöldi hinna gerfilegustu höfðingja féllu í valinn fyrir aldur fram, þar á meðal þrír Svínfell- ingar, synir bræðra Brands sjálfs. Valda- græðgi, öfund og lialur réði gerðum manna, skynscmi og góðvild litlu eða engu. Afleið- ingarnar urðu að stórhöfðingjaættirnar liurfu að miklu leyti úr sögunni, landið glataði sjálfstæði sinu. Alllt þetta hafði Brandur biskup orðið að liorfa upp á, allur stjórnmálaferill hans gekk út á að koma f veg fyrir ógæfuna, en að ófyrirsynju, ör- laganornirnar réðu, ekki Brandur Jónsson. Ævifcrill Brands sjálfs og hinir hryggi- legu atburðir samtíðar hans eru bakgrunn- ur sögunnar. Sagan cr bæði hans pólitíska testamenti og kristileg hugvekja til þjóðar- innar, sem varar við ójafnaði, hvetur til sáttfýsi og góðvildar. Boðorðið er: Þú skalt eigi ofsa þér til vansa. Sagan er jafnframt 301
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.