Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 95
sviði Hrafnkcls sögu bcnda og ótvírætt í sömu átt. Margt annað færir Hcrmann fram máli sínu til stuðnings, scm hcr verður ckki rakið. Sumar [jær sloðir, cr hann íærir undir kcnningu sína um höfund Ilrafnkcls sögu cru ])ó ckki sterkar. Hann hefur t. d. furðu mikla trú á sannleiksgildi frásagnar Þor- gilssöguhöfundar um viðræður þeirra Brands og Þórðar hítnesings cftir Rauð- gilsfund, þcgar hinn síðarncfndi cr að Icggja af stað í hefndarlciðangurinn eftir Odd Þórarinsson í liði Þorgils skarða. Það cr vissulcga harla ólíklegt að Brandur hafi á þeirri stundu viðhaft þau orð, scm eftir honum cru höfð, cr hann biður Þórð að vara Þorgils við Þorvarði, þarcð drcngskap lians sc ekki treystandi. Aðalleiðtogi farar- innar var þó Þorvarður bróðursonur Brands sjálfs og bróðir Odds, liins glæsilega unga höfðingja, scm hafði verið „urðaður eins og mclrakki“, cins og Þorgilssöguhöfundur — Þórður hítnesingur — lætur Brand komast að orði á Rauðgilsfundi. Það er óskiljanlegt að hann hafi á þeirri stundu beinlínis farið að vekja tortryggni Þorgils gegn Þorvarði. Það ldaut að vcra Brandi hið mcsla áhugamál að foringjar Iciðang- ursins stæðu vel saman. Þess vegna trúi ég því illa, að Brandur Jónsson, hinn stórvitri stjórnmálamaður, hafi nokkurn tíma við- liaft þessi orð. Tilgangur Þorgilssöguhöf- undar með frásögninni er augljóslega sá, að kalla hinn mikilsvirta ábóta til vitnis um ódrengskap Þorvarðar og jafnframt að tclja lesendum trú um að hann hafi haft niikið dálæti á Þorgilsi. Frásögn þessi stangast og illilega við frásögn Þorgilssögu- höfundar sjálfs um hug Brands til Þorgils, cr þeir hittust á Rauðgilsfundi. Þorgilssaga er rituð í þeim tilgangi að hefja Þorgils til skýjanna, en jafnframt er sagan níðrit um Þorvarð Þórarinsson. Umsagnir um bœkur Hcrmann telur að tilgangur Brands með ritun sögunnar muni einkum hafa verið sá, að rita skcmmtisögu, sérstaklega til að skcmmta vini sínum Böðvari í Bæ. En jafn- vel þó vcra kunni að hann hafi haft þennan vin sinn í huga og vitað að Böðvar myndi liafa sérlega mikinn áliuga á sögunni, cr það þó fráleitt, að höfuðtilgangur Brands með ritun sögunnar hafi verið sá sem Her- mann telur. Hinn aldraði biskup hafði á- rciðanlcga annað í huga, er hann á síðasta ári ævi sinnar sat norður á Hólum og ritaði söguna, cnda bendir val efnisins og mcð- fcrð þess ckki til þess að höfundurinn hafi liaft skemmtun í liuga. Sagan er ekkert Iík Ilrómundar sögu Greipssonar. Það tímabil sem hún cndurspeglar er sannarlega cngin dýrðarlíð. Iiinar fornu höfðingjaættir, scm samkvæmt skoðun höfðingjans Brands Jónssonar, var bæði rétt og skylt að veita landinu forstöðu, halda uppi lögum og rétti og cfla kristinn dóm, brugðust gersamlcga. Þær brytjuðu hver aðra niður, óvirtu lög og rétt og kúguðu friðsama bændur. Fjöldi hinna gerfilegustu höfðingja féllu í valinn fyrir aldur fram, þar á meðal þrír Svínfell- ingar, synir bræðra Brands sjálfs. Valda- græðgi, öfund og lialur réði gerðum manna, skynscmi og góðvild litlu eða engu. Afleið- ingarnar urðu að stórhöfðingjaættirnar liurfu að miklu leyti úr sögunni, landið glataði sjálfstæði sinu. Alllt þetta hafði Brandur biskup orðið að liorfa upp á, allur stjórnmálaferill hans gekk út á að koma f veg fyrir ógæfuna, en að ófyrirsynju, ör- laganornirnar réðu, ekki Brandur Jónsson. Ævifcrill Brands sjálfs og hinir hryggi- legu atburðir samtíðar hans eru bakgrunn- ur sögunnar. Sagan cr bæði hans pólitíska testamenti og kristileg hugvekja til þjóðar- innar, sem varar við ójafnaði, hvetur til sáttfýsi og góðvildar. Boðorðið er: Þú skalt eigi ofsa þér til vansa. Sagan er jafnframt 301
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.