Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Qupperneq 95
sviði Hrafnkcls sögu bcnda og ótvírætt í sömu átt. Margt annað færir Hcrmann fram máli sínu til stuðnings, scm hcr verður ckki rakið. Sumar [jær sloðir, cr hann íærir undir kcnningu sína um höfund Ilrafnkcls sögu cru ])ó ckki sterkar. Hann hefur t. d. furðu mikla trú á sannleiksgildi frásagnar Þor- gilssöguhöfundar um viðræður þeirra Brands og Þórðar hítnesings cftir Rauð- gilsfund, þcgar hinn síðarncfndi cr að Icggja af stað í hefndarlciðangurinn eftir Odd Þórarinsson í liði Þorgils skarða. Það cr vissulcga harla ólíklegt að Brandur hafi á þeirri stundu viðhaft þau orð, scm eftir honum cru höfð, cr hann biður Þórð að vara Þorgils við Þorvarði, þarcð drcngskap lians sc ekki treystandi. Aðalleiðtogi farar- innar var þó Þorvarður bróðursonur Brands sjálfs og bróðir Odds, liins glæsilega unga höfðingja, scm hafði verið „urðaður eins og mclrakki“, cins og Þorgilssöguhöfundur — Þórður hítnesingur — lætur Brand komast að orði á Rauðgilsfundi. Það er óskiljanlegt að hann hafi á þeirri stundu beinlínis farið að vekja tortryggni Þorgils gegn Þorvarði. Það ldaut að vcra Brandi hið mcsla áhugamál að foringjar Iciðang- ursins stæðu vel saman. Þess vegna trúi ég því illa, að Brandur Jónsson, hinn stórvitri stjórnmálamaður, hafi nokkurn tíma við- liaft þessi orð. Tilgangur Þorgilssöguhöf- undar með frásögninni er augljóslega sá, að kalla hinn mikilsvirta ábóta til vitnis um ódrengskap Þorvarðar og jafnframt að tclja lesendum trú um að hann hafi haft niikið dálæti á Þorgilsi. Frásögn þessi stangast og illilega við frásögn Þorgilssögu- höfundar sjálfs um hug Brands til Þorgils, cr þeir hittust á Rauðgilsfundi. Þorgilssaga er rituð í þeim tilgangi að hefja Þorgils til skýjanna, en jafnframt er sagan níðrit um Þorvarð Þórarinsson. Umsagnir um bœkur Hcrmann telur að tilgangur Brands með ritun sögunnar muni einkum hafa verið sá, að rita skcmmtisögu, sérstaklega til að skcmmta vini sínum Böðvari í Bæ. En jafn- vel þó vcra kunni að hann hafi haft þennan vin sinn í huga og vitað að Böðvar myndi liafa sérlega mikinn áliuga á sögunni, cr það þó fráleitt, að höfuðtilgangur Brands með ritun sögunnar hafi verið sá sem Her- mann telur. Hinn aldraði biskup hafði á- rciðanlcga annað í huga, er hann á síðasta ári ævi sinnar sat norður á Hólum og ritaði söguna, cnda bendir val efnisins og mcð- fcrð þess ckki til þess að höfundurinn hafi liaft skemmtun í liuga. Sagan er ekkert Iík Ilrómundar sögu Greipssonar. Það tímabil sem hún cndurspeglar er sannarlega cngin dýrðarlíð. Iiinar fornu höfðingjaættir, scm samkvæmt skoðun höfðingjans Brands Jónssonar, var bæði rétt og skylt að veita landinu forstöðu, halda uppi lögum og rétti og cfla kristinn dóm, brugðust gersamlcga. Þær brytjuðu hver aðra niður, óvirtu lög og rétt og kúguðu friðsama bændur. Fjöldi hinna gerfilegustu höfðingja féllu í valinn fyrir aldur fram, þar á meðal þrír Svínfell- ingar, synir bræðra Brands sjálfs. Valda- græðgi, öfund og lialur réði gerðum manna, skynscmi og góðvild litlu eða engu. Afleið- ingarnar urðu að stórhöfðingjaættirnar liurfu að miklu leyti úr sögunni, landið glataði sjálfstæði sinu. Alllt þetta hafði Brandur biskup orðið að liorfa upp á, allur stjórnmálaferill hans gekk út á að koma f veg fyrir ógæfuna, en að ófyrirsynju, ör- laganornirnar réðu, ekki Brandur Jónsson. Ævifcrill Brands sjálfs og hinir hryggi- legu atburðir samtíðar hans eru bakgrunn- ur sögunnar. Sagan cr bæði hans pólitíska testamenti og kristileg hugvekja til þjóðar- innar, sem varar við ójafnaði, hvetur til sáttfýsi og góðvildar. Boðorðið er: Þú skalt eigi ofsa þér til vansa. Sagan er jafnframt 301
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.