Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 95
sviði Hrafnkcls sögu bcnda og ótvírætt í sömu átt. Margt annað færir Hcrmann fram máli sínu til stuðnings, scm hcr verður ckki rakið. Sumar [jær sloðir, cr hann íærir undir kcnningu sína um höfund Ilrafnkcls sögu cru ])ó ckki sterkar. Hann hefur t. d. furðu mikla trú á sannleiksgildi frásagnar Þor- gilssöguhöfundar um viðræður þeirra Brands og Þórðar hítnesings cftir Rauð- gilsfund, þcgar hinn síðarncfndi cr að Icggja af stað í hefndarlciðangurinn eftir Odd Þórarinsson í liði Þorgils skarða. Það cr vissulcga harla ólíklegt að Brandur hafi á þeirri stundu viðhaft þau orð, scm eftir honum cru höfð, cr hann biður Þórð að vara Þorgils við Þorvarði, þarcð drcngskap lians sc ekki treystandi. Aðalleiðtogi farar- innar var þó Þorvarður bróðursonur Brands sjálfs og bróðir Odds, liins glæsilega unga höfðingja, scm hafði verið „urðaður eins og mclrakki“, cins og Þorgilssöguhöfundur — Þórður hítnesingur — lætur Brand komast að orði á Rauðgilsfundi. Það er óskiljanlegt að hann hafi á þeirri stundu beinlínis farið að vekja tortryggni Þorgils gegn Þorvarði. Það ldaut að vcra Brandi hið mcsla áhugamál að foringjar Iciðang- ursins stæðu vel saman. Þess vegna trúi ég því illa, að Brandur Jónsson, hinn stórvitri stjórnmálamaður, hafi nokkurn tíma við- liaft þessi orð. Tilgangur Þorgilssöguhöf- undar með frásögninni er augljóslega sá, að kalla hinn mikilsvirta ábóta til vitnis um ódrengskap Þorvarðar og jafnframt að tclja lesendum trú um að hann hafi haft niikið dálæti á Þorgilsi. Frásögn þessi stangast og illilega við frásögn Þorgilssögu- höfundar sjálfs um hug Brands til Þorgils, cr þeir hittust á Rauðgilsfundi. Þorgilssaga er rituð í þeim tilgangi að hefja Þorgils til skýjanna, en jafnframt er sagan níðrit um Þorvarð Þórarinsson. Umsagnir um bœkur Hcrmann telur að tilgangur Brands með ritun sögunnar muni einkum hafa verið sá, að rita skcmmtisögu, sérstaklega til að skcmmta vini sínum Böðvari í Bæ. En jafn- vel þó vcra kunni að hann hafi haft þennan vin sinn í huga og vitað að Böðvar myndi liafa sérlega mikinn áliuga á sögunni, cr það þó fráleitt, að höfuðtilgangur Brands með ritun sögunnar hafi verið sá sem Her- mann telur. Hinn aldraði biskup hafði á- rciðanlcga annað í huga, er hann á síðasta ári ævi sinnar sat norður á Hólum og ritaði söguna, cnda bendir val efnisins og mcð- fcrð þess ckki til þess að höfundurinn hafi liaft skemmtun í liuga. Sagan er ekkert Iík Ilrómundar sögu Greipssonar. Það tímabil sem hún cndurspeglar er sannarlega cngin dýrðarlíð. Iiinar fornu höfðingjaættir, scm samkvæmt skoðun höfðingjans Brands Jónssonar, var bæði rétt og skylt að veita landinu forstöðu, halda uppi lögum og rétti og cfla kristinn dóm, brugðust gersamlcga. Þær brytjuðu hver aðra niður, óvirtu lög og rétt og kúguðu friðsama bændur. Fjöldi hinna gerfilegustu höfðingja féllu í valinn fyrir aldur fram, þar á meðal þrír Svínfell- ingar, synir bræðra Brands sjálfs. Valda- græðgi, öfund og lialur réði gerðum manna, skynscmi og góðvild litlu eða engu. Afleið- ingarnar urðu að stórhöfðingjaættirnar liurfu að miklu leyti úr sögunni, landið glataði sjálfstæði sinu. Alllt þetta hafði Brandur biskup orðið að liorfa upp á, allur stjórnmálaferill hans gekk út á að koma f veg fyrir ógæfuna, en að ófyrirsynju, ör- laganornirnar réðu, ekki Brandur Jónsson. Ævifcrill Brands sjálfs og hinir hryggi- legu atburðir samtíðar hans eru bakgrunn- ur sögunnar. Sagan cr bæði hans pólitíska testamenti og kristileg hugvekja til þjóðar- innar, sem varar við ójafnaði, hvetur til sáttfýsi og góðvildar. Boðorðið er: Þú skalt eigi ofsa þér til vansa. Sagan er jafnframt 301
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.