Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Page 91
snemma og Pétur er ógurlega þrúgaður af öllu sínu mótlæti með húsið, en augna- ráðið rígheldur sér í konuna, þá fininur frúin brjóst sín þyngjast og stinnast, og að lokum voru þau orðin of þung til þess að hún hefðist ekki að. Svo að hún lagð- ist í rúmið við hliðina á Pétri og staklc upp í haran annarri geirvörttmni, og haran tók að sjúga. Og hann saug, þar til hann hafði Læmt brjóstið. En þá var geta hans þrotin, og sjáif varð hún að tæma hitt brjóstið, ef hún átti ekki að fá stálma (bls. 43—45). Það fer ekki milli mála, að hér er um mjög djúphugsaða líkingu að ræða. Þetta er ekki aldeilis raakinn veruleikinn, þegar kona, sem aldrei hefur barn alið, mjólkar í mál heila máltíð handa fullorðnum manni, og þarf ekki nema annað brjóstið til. Hér hlýtur að vera tákn einhverra mik- ilvægra sanninda. Mikið hef ég velt þessu fyrir mér á ýmsa vegu. Eg hef leitað á sviðum stjórnmálaiífsiras, en þaragað ligg- ur heildarstefna skáldverksins, en ekki komið auga á nokkum möguleifca til skýr- inga. Þá kom mér í hug, hvoit verið væri að uppljúka einhverjum leyndardómum kynlífsins, þótt það væri utanhallt við höf- uðþema verksins. Það hef • ég rætt við greindar og lífsreyndar konur, en þeim hefur reynzt þetla tákn fullkomlega órætt eins og mér. Það er Kristján frá Djúpa- læk, sem loks kemur með skýringuna: Konan er tákn fósturjarðariranar, sem er þrungin af lífssafa, eiginmaðurinn er þjóðin, sem teygar lífsveigar síraar af brjósti heranar. í sporum Rristjáns hefði mér þótt það á skorta, að líkingin væri fullkomin, að frúin hefði labbað sig fram í forstofuna og lagt Leigjandann sem tákn hemámsliðsiras á ósogna hrjóstið, og hefðu geirvörtur þá átt að komast í samt lag á ný og stálmahættu bægt frá. Þá er enn ógetið hins þriðja tákns, og MeS táknum og stðrmerkjum er það sýnu stórbrotraast. Svo ber til, þegar flutt hefur verið í nýja húsið, að ekki finn- ast nema einir inniskór á þá karlmennina, og frúin skiptir til helminga milli sinna manna. Gengur aranar þá með skó á vinstra fæti, en hiran á hægri. — En næsta morgun ber það hvort tveggja til í senn, að ókunn- ur maður sést rangla í flæðarmálinu, og þegar Pétur labbar sig út til að hafa tal af honum, þá kemur í ljós, að hægri fótur lians hafði stytzt um nóttina, en á þeim fæti hafði hann borið skóinn. Og þegar Leigjandinn gekk inn til sín eftir djúpar rökræður þrenningarinnar út af manninum í fjömnni, þá kemur í ljós, að vinstri fótur hans hafði einnig stytzt. Og fyrmefndir fætur mannarana halda áfnam að styttast, og buxnaskálmarnar fara að þvælast fyrir sírýmandi löppum. Þegar líður að jólum, er Pétur svo illa fariran af fótstyttingu, að hann er ekki fær um að skreyta jólatréð. Og svo kemur sjálf hin mikla stund. Það er sjálft jólakvöldið. Þá er hringt dyrabjöllu, og herramir búast til vamar innrás nýs Leigjanda, þá hafa þeir aðeins sinn fótinn hvor til að bera fyrir sig. „Á báðum mönnunum mátti heita, að annar fóturinn væri horfinn“, segir sagan, „að- eiras tæmar stóðu fram úr líkt og vaxnar úr nárunum". Svo nálguðust þessir aiun- ingjar hvor annan, og síðan akriðu þeir saman og urðu „einn rnaður með tvö höf- uð og fjóra handleggi á tveim fótum“. Þessu fylgir fast eftir annað tákn, sem verður samvaxið hinu fyrra: Frúin ein virðist þess megnug að sinna dymnum til varnar eða opnunar. En hún fann hvergi sjálfa sig, hvernig sem hún leitaði. Og þegar hún lyfti handlegg til að opna, þá féll hann undan eigin þunga. „Hún fann tilfinningu hverfa, liðamót stirðnuðu frá öxl og fium í fingur unz handleggurinn var steinmnninn allur“. Svo hljóða niður- lagsorð sögunnar. Hér er eitt þeirra tákna, 6 TMM 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.