Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 64
Tímarit Máls og menningar ingarbókmenntir. Ástarsögur í þeirra hópi beina þannig athygli og áhuga lesandans stöðugt frá samfélaginu að einstaklingnum og einkalífinu. Þær brjóta niður tilveruna í ótal smáar einingar: kjarnafjölskyldur, sem eru slitnar úr félagslegu samhengi. Innan þeirra á að bæta úr öllu sem aflaga fer í lífi manna. Hetjur afþreyingarsagna eru engar hversdagshetjur, heldur ofurmenni á einhverjum sviðum, skapaðar á þann hátt að þær auka á minnimáttarkennd lesenda, og veita þeim jafnframt mjög óraunhæfar við- miðanir. Afhjúpunarbókmenntir ögra hins vegar hugmyndafræðinni, t. d. með því að sýna fram á tengslin á milli einkalífs og opinbers lífs, og benda á undan hverra rifjum hugmyndafræðin er runnin. En varla er nokkur höf- undur svo fullkominn að hann geti með öllu sigrast á þeim tálmunum sem hindra réttan skilning á samfélaginu (ef hann þá á annað borð kærir sig nokkuð um það). Því er þessi tvískipting fyrst og fremst hugsuð til skýr- ingar og einföldunar. Innan kapítalískrar hugmyndafræði hafa síðan verið myndaðar fjöl- margar goðsagnir henni til styrktar. Allir þekkja sögurnar af vikapiltinum sem með einstaklingsframtakinu rómaða vann sig upp í forstjórastöðu, og hinni fórnfúsu móður sem helgar heimili og börnum alla krafta sína eftir- tölulaust. Þetta eru viðmiðanir sem ráðandi stétt er í hag að sem flestir þegnar hafi sér til fyrirmyndar. Um þetta segir Pierre Guiraud: Mythologies express a vision of man and the world, and signify a way of organizing the cosmos and society. And if they disintegrate into contingent notions they enable one to discern beneath accidental variations certain well- structured systems of meaning.3 Fróðlegt er að bera orð þessa franska strúktúralista um „nútímagoðafræði“ við það sem Marx sagði á sínum tíma um gríska goðafræði: Öll goðafræði yfirvinnur, ræður yfir og skapar (mótar) náttúruöflin í ímynd- uninni og með ímynduninni: hún hverfur þannig um leið og menn hafa náð stjórn á náttúruöflunum.4 3 Pierre Guiraud: Semiology, ensk þýðing, London og Boston 1975, bls. 99- 4 Karl Marx: Det olikm 'ássige förhállandet mellan den materiella produktionens utvekling och f. ex. den konstnárliga, sænsk þýðing á kafla úr Grundrisse (1875), prentuð í ritgerðasafninu Marxistiska litteraturanalyser i urval av Kurt Aspelin, Sth. 1970. 282
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.