Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 64
Tímarit Máls og menningar ingarbókmenntir. Ástarsögur í þeirra hópi beina þannig athygli og áhuga lesandans stöðugt frá samfélaginu að einstaklingnum og einkalífinu. Þær brjóta niður tilveruna í ótal smáar einingar: kjarnafjölskyldur, sem eru slitnar úr félagslegu samhengi. Innan þeirra á að bæta úr öllu sem aflaga fer í lífi manna. Hetjur afþreyingarsagna eru engar hversdagshetjur, heldur ofurmenni á einhverjum sviðum, skapaðar á þann hátt að þær auka á minnimáttarkennd lesenda, og veita þeim jafnframt mjög óraunhæfar við- miðanir. Afhjúpunarbókmenntir ögra hins vegar hugmyndafræðinni, t. d. með því að sýna fram á tengslin á milli einkalífs og opinbers lífs, og benda á undan hverra rifjum hugmyndafræðin er runnin. En varla er nokkur höf- undur svo fullkominn að hann geti með öllu sigrast á þeim tálmunum sem hindra réttan skilning á samfélaginu (ef hann þá á annað borð kærir sig nokkuð um það). Því er þessi tvískipting fyrst og fremst hugsuð til skýr- ingar og einföldunar. Innan kapítalískrar hugmyndafræði hafa síðan verið myndaðar fjöl- margar goðsagnir henni til styrktar. Allir þekkja sögurnar af vikapiltinum sem með einstaklingsframtakinu rómaða vann sig upp í forstjórastöðu, og hinni fórnfúsu móður sem helgar heimili og börnum alla krafta sína eftir- tölulaust. Þetta eru viðmiðanir sem ráðandi stétt er í hag að sem flestir þegnar hafi sér til fyrirmyndar. Um þetta segir Pierre Guiraud: Mythologies express a vision of man and the world, and signify a way of organizing the cosmos and society. And if they disintegrate into contingent notions they enable one to discern beneath accidental variations certain well- structured systems of meaning.3 Fróðlegt er að bera orð þessa franska strúktúralista um „nútímagoðafræði“ við það sem Marx sagði á sínum tíma um gríska goðafræði: Öll goðafræði yfirvinnur, ræður yfir og skapar (mótar) náttúruöflin í ímynd- uninni og með ímynduninni: hún hverfur þannig um leið og menn hafa náð stjórn á náttúruöflunum.4 3 Pierre Guiraud: Semiology, ensk þýðing, London og Boston 1975, bls. 99- 4 Karl Marx: Det olikm 'ássige förhállandet mellan den materiella produktionens utvekling och f. ex. den konstnárliga, sænsk þýðing á kafla úr Grundrisse (1875), prentuð í ritgerðasafninu Marxistiska litteraturanalyser i urval av Kurt Aspelin, Sth. 1970. 282
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.