Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 65
GuSbergsk siðbót Uppruni þessara tveggja goðsagnagerða er að vísu ólíkur. Grikkir bjuggu sínar goðsögur til „sjálfir“ til að koma röklegu kerfi yfir óskipulegan og oft óskiljanlegan veruleika sinn; nútímagoðsagnir í þessu tilviki eru hins vegar þær falshugmyndir um veruleika mannsins í þjóðfélagi kapítalism- ans sem valdastéttirnar hafa mótað til að treysta sig í sessi og hindra fólk í að öðlast réttan skilning á eðli stéttaþjóðfélagsins. En bæði þessi kerfi eiga það sammerkt að vera afvegaleiðandi og breiða yfir eiginlegar afstæður. Og á sama hátt og gríska goðafræðin leið undir lok sem hugmyndakerfi með því að mennirnir náðu stjórn á náttúrunni, þá vinnur nútímamaðurinn ekki sigur á hugmyndafræðinni fyrr en hann hefur skilið eðli stéttaþjóð- félagsins og þar með séð í gegnum blekkingarvef goðsagna þess. Eg tel Guðberg Bergsson tvímælalaust afhjúpandi höfund. I umfjöllun þeirri á Astum samlyndra hjóna sem hér fer á eftir þessum klaufalegu að- faraorðum mun ég reyna að skýra hvaða goðsögur höfundur afhjúpar og með hvaða hætti. En áður en ég vík að því beinlínis, tel ég nauðsynlegt að fjalla sérstaklega um tengikafla bókarinnar og upphafskafla hennar, þar sem líta má á hann sem stefnuyfirlýsingu höfundar. I því sambandi leyfi ég mér að vísa á stöku stað til annarra verka Guðbergs. 2. SÖGUMAÐUR — STEFNUYFIRLÝSING HÖFUNDAR 2.1. Tengikaflar hókar'mnar — sögumaður Undirfyrirsögn bókarinnar er „tólf tengd atriði“. Tengiliðir atriðanna eru feitletraðir kaflar, þar sem tveir menn ræðast við, eða öllu heldur er um að ræða tvíklofinn mann, skáldið Hermann-Svan, sem talar við sjálfan sig. Það upplýsist í næstsíðasta kaflanum: Hann lá hjá katlinum og horfði í spegilgljáandi kúpuna. Höfuð hans valt til hliðar. Mynd hans teygðist unz andlitið slitnaði í tvennt. Um það er ekki að ræða, hugsaði hann, öðru megin andlits Svans, hinum megin á kúpunni er andlit Hermanns. (235) Formlega séð er það þetta tvíklofna skáld sem segir sögurnar tólf. Ástæð- una fyrir því að segja sögur lætur hann upp í einum tengikaflanna: En þú andvarpar feginn því að geta sýnt hvernig allir eru skepnur, hugsaði hann. 283
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.