Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 67
Guðbergsk siðbót kalla þennan kafla „dellu dellunnar vegna“ (sjá nánar í 3.4.), og sanna þar með þá skoðun Guðbergs að menn nenni sjaldan að skyggnast undir yfirborð hlutanna, séu fastir í „spennitreyju málsins“.5 En mönnum er nokkur vorkunn, því lykilinn að því einkennilega fyrirbæri Kenndin Kringlótt vömb er raunar að finna í annarri bók Guðbergs, Onnu (1969), þar sem sögupersónan Anna-Katrín segir við mann sinn: Eg hata öryggi endurtekningarinnar. Þetta hús. Þetta guðsríki. Vegna þess að heimurinn er engin kringlótt vömb þar sem maðurinn liggur í bosi sínu og honum séð fyrir öllum þörfum. Maðurinn segir skilið við þægindin, út- rekinn af lögmálinu, annars mundu flestir dúsa áfram, og aldrei fæðast. Þú ert sú tegundin. Þú segir ég sé ósamkvæm sjálfri mér. Nei. Osamkvæmi er ein tegund af samkvæmni. Sérhver maður lifir á ótal sviðum, talar ótal tung- um og fallbeygist eftir aðstceðum, en stígur endalausan dans innan sinna takmarka. Þannig finnst ekkert ómannlegt í fari mannsins. (229) (Leturbreytingar mínar.) Þessi tilvitnun gemr orðið til að varpa skýrara ljósi á kaflann Kenndin kringlótt vömb, sérstaklega þriðja og síðasta hlutann, sem lýsir frummönn- um höldnum þessari kennd. Þar birtist hún í stöðugri endurtekningu gerða þeirra og heimskulegu góli: Þau geltu að hraundröngum og spangóluðu móti tungli, rótuðu eftir fæðu í mosa og geltu að bræðraskuggum á hrakningi sinum, visnuðu, dóu og féllu í mosann. (13) Þó höfundur sé þarna að lýsa frummönnum, sem komist aldrei út úr hin- um þrönga hring endurtekningar og fábreytni, berjist sífellt við sama vand- ann, hefur þessi lýsing beina skírskotun til umhverfisins við Tanga, þorps- ins sem fjölskyldur þær sem Guðbergur lýsir í Astum samlyndra hjóna (og öðrum verkum) búa í: „Landslag: þrjú reykelsisfjöll: rautt, grænt og firð- blátt. Toppskorin fjöll með brunna strýtu.“ (12) Þessa landslagslýsingu má t. d. bera saman við fjallasýnina frá Tanga í Það rís úr djúpinu (1976): Fjöllin þrjú stóðu jafnan á sama stað, þótt móðir mín flytti þau stundum til í huganum. Imyndunaraflið eitt flytur fjöll: eitt í norður, annað í austur, það þriðja í vestur. (105) 5 Sjá viðtal við Guðberg Bergsson í Vísi, 20. 11. 1970: „íslenzk list er á lágu stigi — þekkingarleysi stendur listamönnum fyrir þrifum." 285
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.