Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 77
GuSbergsk siðbót 3.5. Goðsagan um „rétt einstakUngsins til að lifa og starfa í IjðrœðisþjóðfélagÍ' Glcepurinn gegn mannlegu eðli er sögð út frá sjónarhóli ungs Lions- manns sem heimsækir geðveikrahæli til að sýna sjúklingunum kvikmyndir frá Upplýsingaþjónustu Bandaríkjanna. Hér beinir Guðbergur spjótum sínum að ómannúðlegri meðferð á geðveikum: hvernig menn eins og Svingsi lenda á hæli fyrir tilviljun, og hvernig vörðum og læknum er keyptur friður með því að gefa honum hormónasprautur. Yfirlæknir- inn, sem er K.F.U.M. maður, þolir ekki „klæmni“ sjúklinga órólegu deildarinnar, og skiptir sér sem minnst af þeim. Einn varðanna útskýrir þetta fyrir komumanni: „Hann er fyrst og fremst hreinn vísindamaður (...) og ætti aðeins að umgangast Pavlovhunda.“ (172) Starfsfólk þessarar deildar virðist ekki velta fyrir sér mismunandi orsök- um geðveiki, s. s. félagslegum og arfgengum. „Geðveikur maður er hafinn yfir umhverfið“ (168) segja verðirnir, og: „Fávitar hafa ekkert vit á að geðveikjast." (167) Verðirnir eru einna helst á þeirri skoðun, að fávitar séu menn sem sloppið hafi við innrætingu þjóðfélagsins: „Þeir eru ekki einu sinni komnir á kapítalískt frumstig.“ (169) Orðræður varða og Lions-manns eru með þeim hætti, að lesandinn hlýtur að velta fyrir sér hvort þeir geti talist „normal" fremur en sjúklingarnir. Lions-maðurinn veltir fyrir sér í lokin, hvort hann geti ekki notfært sér efni þessarar heimsóknar í leikrit fyrir næsta skemmtifund: „Milli okkar og tvítólu eru aðeins nokkrar sprautur“ (174) yrðu einkunnarorðin. Þannig hafa komumaður og verðirnir beðið siðferðilegt skipbrot. Þeir hlutgera sjúklingana sem eru „öðruvísi“ en þeir, víkja frá normal-hegðuninni sem þjóðfélagið ákvarðar. Þeir neita að horfast í augu við að fólk „fallbeygist eftir aðstæðum“, svo vitnað sé til orða Onnu í 2.2. Svipuð hlutgerving utangarðsmannsins birtist í enn átakanlegri mynd í Dauða brjálaða mannsins. Starfslið geðsjúkrahússins gefst upp fyrir manni sem smám saman hefur hætt að nenna að lifa: Við töldum öruggt, að maðurinn væri haldinn þrjózku. Læknarnir lömdu hann að utan með gúmhömrum, sveipuðu sænginni yfir hann og fyrirskip- uðu, að láta hann sjálfan hafa fyrir að komast á klósett. Ætli skíturinn svæli hann ekki úr bólinu, sögðum við. En það fór á annan veg. Oll hreyfingar- löngun skrokksins virtist vera þrotin. Hann lá kyrr, safnaði saur og þvagi, og bólgnaði án þess klósett hvarflaði að honum. (176) 295
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.