Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 77
GuSbergsk siðbót 3.5. Goðsagan um „rétt einstakUngsins til að lifa og starfa í IjðrœðisþjóðfélagÍ' Glcepurinn gegn mannlegu eðli er sögð út frá sjónarhóli ungs Lions- manns sem heimsækir geðveikrahæli til að sýna sjúklingunum kvikmyndir frá Upplýsingaþjónustu Bandaríkjanna. Hér beinir Guðbergur spjótum sínum að ómannúðlegri meðferð á geðveikum: hvernig menn eins og Svingsi lenda á hæli fyrir tilviljun, og hvernig vörðum og læknum er keyptur friður með því að gefa honum hormónasprautur. Yfirlæknir- inn, sem er K.F.U.M. maður, þolir ekki „klæmni“ sjúklinga órólegu deildarinnar, og skiptir sér sem minnst af þeim. Einn varðanna útskýrir þetta fyrir komumanni: „Hann er fyrst og fremst hreinn vísindamaður (...) og ætti aðeins að umgangast Pavlovhunda.“ (172) Starfsfólk þessarar deildar virðist ekki velta fyrir sér mismunandi orsök- um geðveiki, s. s. félagslegum og arfgengum. „Geðveikur maður er hafinn yfir umhverfið“ (168) segja verðirnir, og: „Fávitar hafa ekkert vit á að geðveikjast." (167) Verðirnir eru einna helst á þeirri skoðun, að fávitar séu menn sem sloppið hafi við innrætingu þjóðfélagsins: „Þeir eru ekki einu sinni komnir á kapítalískt frumstig.“ (169) Orðræður varða og Lions-manns eru með þeim hætti, að lesandinn hlýtur að velta fyrir sér hvort þeir geti talist „normal" fremur en sjúklingarnir. Lions-maðurinn veltir fyrir sér í lokin, hvort hann geti ekki notfært sér efni þessarar heimsóknar í leikrit fyrir næsta skemmtifund: „Milli okkar og tvítólu eru aðeins nokkrar sprautur“ (174) yrðu einkunnarorðin. Þannig hafa komumaður og verðirnir beðið siðferðilegt skipbrot. Þeir hlutgera sjúklingana sem eru „öðruvísi“ en þeir, víkja frá normal-hegðuninni sem þjóðfélagið ákvarðar. Þeir neita að horfast í augu við að fólk „fallbeygist eftir aðstæðum“, svo vitnað sé til orða Onnu í 2.2. Svipuð hlutgerving utangarðsmannsins birtist í enn átakanlegri mynd í Dauða brjálaða mannsins. Starfslið geðsjúkrahússins gefst upp fyrir manni sem smám saman hefur hætt að nenna að lifa: Við töldum öruggt, að maðurinn væri haldinn þrjózku. Læknarnir lömdu hann að utan með gúmhömrum, sveipuðu sænginni yfir hann og fyrirskip- uðu, að láta hann sjálfan hafa fyrir að komast á klósett. Ætli skíturinn svæli hann ekki úr bólinu, sögðum við. En það fór á annan veg. Oll hreyfingar- löngun skrokksins virtist vera þrotin. Hann lá kyrr, safnaði saur og þvagi, og bólgnaði án þess klósett hvarflaði að honum. (176) 295
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.