Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 99
Óskar Halldórsson „íslenski skólinn“ og Hrafnkelssaga Á tímum sjálfstæðisbaráttunnar naut sú skoðun mikilla vinsælda hér heima að miðaldarit þau sem Norðurlandamenn kölluðu oldnordisk eða gammel- norsk væru séríslenskur arfur. Fyrir aldamótin andmælti Björn M. Ólsen kröftuglega þeirri skoðun að eddukvæðin væru ort í Noregi eða í byggð- um Norðmanna fyrir vestan haf, þau væru íslensk. Síðar hefur mönnum orðið ljóst að þetta mál muni flóknara, rætur hins forna skáldskapar eldri en svo að blómi hans sé eingöngu afrek íslenskra. Ekki verður því heldur neitað að skrif manna um fornsögurnar framan af þessari öld hafi alloft verið lituð af þjóðernissjónarmiðum. Enda þótt margar þeirra fjalli um menn og atburði í öðrum löndum eru ýmsar hinna merkustu skráðar af íslenskum höfundum eins og Karli Jónssyni, Snorra Smrlusyni og Sturlu Þórðarsyni. Þjóðhollir fræðimenn héldu því óspart á loft hve mjög frændþjóðirnar hefðu þurft á Islendingum að halda til þess að fylla eyðurnar í eigin sögu. Aðalstolt okkar voru þó að sjálf- sögðu Islendingasögurnar. Þótt enginn vissi hvernig þær hefðu orðið til forðum gerðu landsmenn öldum saman ráð fyrir að þær hefðu að geyma trúverðugar frásagnir af forfeðrum sínum og samfélagi þeirra, heimildir um þá tíma þegar hetjur riðu um héruð. Rannsóknir leiddu hins vegar fljótt í ljós að sögurnar voru ekki í öllum greinum áreiðanlegar, greindi stundum á við aðrar og öruggari heimildir, voru ósamhljóða innbyrðis um ýmis atriði, í þeim mátti finna tímatalsskekkjur, ennfremur alkunn þjóð- sagnaminni svo að eitthvað sé talið. Hér heima kvað mest að sagnarannsóknum Björns M. Ólsen um alda- mótin og eftir stofnun Háskóla Islands 1911 varð hann prófessor þar í íslenskum fræðum. Björn rakti bæði missagnir og snilld hinna fornu fræða með sama skarpleikanum. Hvort tveggja skýrði hann sem árangur mark- vísrar viðleitni rithöfunda sem hefðu látið sagnfræði víkja fyrir listsköpun. Þó að heyrst hefði imprað á slíku áður fer ekki milli mála að Björn lagði 317
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.