Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 100
Tímarit Máls og menningar grundvöll nýrrar rannsóknarstefnu við hinn unga háskóla sem rambaði við að rísa til sjálfstæðis gagnvart Hafnarháskóla þar sem Finnur Jónsson sat við Mímisbrunn fornra íslenskra handrita. Skoðun Björns hlaut að eiga örðugt uppdráttar því að hinir áhrifamestu fræðimenn þeirrar tíðar auk Finns töldu að sögurnar hefðu skapast fyrir ritöld þegar menn héldu at- burðum sögualdar á loft í munnlegum frásögnum. Um sannleiksgildi munnmælanna voru skoðanir samt nokkuð skiptar en hér verður að geta þess að Finnur lagði mikinn trúnað á þau og kallaði arfsagnir, þær væru yfirleitt sannar um atburði eftir Islands byggð. Hér heima hófu rannsóknamenn eftir Olsen skoðanir hans til vegs og virðingar. Islendingasögur voru afrek ritsnillinga á 13. og 14. öld sem voldug bókmenntahreyfing hafði lyft til flugs þegar miðaldir ríktu í menn- ingu Evrópuþjóða. Bókmenntirnar voru ekki einungis skerfur Islendinga til heimsmenningarinnar heldur um leið réttlæting þeirra fyrir kröfum um óskorað sjálfstæði. Við höfðum átt sagnameistara á heimsmælikvarða og þeirra var dýrðin. Gömlu hugmyndinni, að sögurnar hefðu orðið til á munnlegu stigi, hins vegar hafnað. Þessi þjóðernisfulla sagnatúlkun er af- sprengi þess hugsunarháttar sem fyllti brjóst manna á lokastigi sjálfstæðis- baráttunnar gegn Dönum, hún var liður í sókn til hlutgengis meðal þjóða, sýndi einnig að Islendingar höfðu tekið forystuna í rannsókn sinna eigin fræða. Skýringarstefna þeirra varð brátt þekkt í öðrum löndum, þar sem menn gefa gaum að íslenskum fræðum, og kölluð „íslenski rannsókna- skólinn“. Smiðshöggið rak Sigurður Nordal með ritgerð sinni Hrafnkötlu 1940, sbr. orð Peters Hallberg: „En milstolpe betecknar Nordals lilla skrift „Hrafnkatla“.“1 Formálar Islenskra fornrita eru mjög í anda þessa skóla. En þegar þess er gætt að „íslenski skólinn'* var öðrum þræði menn- ingarpólitík þarf öngvan að undra að hann skorti herslumuninn sem vís- indaleg rannsóknastefna. Okkur ber að skoða hann sem merkilegt framtak á sinni tíð fremur en algilda niðurstöðu eða stefnumörkun. Ennfremur verður að viðurkenna að þótt hann legði áherslu á að Islendingasögur væru bókmenntaverk lagði hann lítið af mörkum til að skilgreina bók- mentaleg einkenni þeirra. Hér má þó undanskilja rit Einars Ol. Sveins- sonar um Brennu-Njáls sögu og fleira, greiningu Sigurðar Nordals á Hrafnkelssögu og nokkrar ritgerðir aðrar. En um listareinkenni þessarar bókmenntagreinar í heild, til að mynda formgerð og stíl, hefur nánast 1 Den islándska sagan. Stockholm 1956, bls. 57. 318
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.