Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 100
Tímarit Máls og menningar grundvöll nýrrar rannsóknarstefnu við hinn unga háskóla sem rambaði við að rísa til sjálfstæðis gagnvart Hafnarháskóla þar sem Finnur Jónsson sat við Mímisbrunn fornra íslenskra handrita. Skoðun Björns hlaut að eiga örðugt uppdráttar því að hinir áhrifamestu fræðimenn þeirrar tíðar auk Finns töldu að sögurnar hefðu skapast fyrir ritöld þegar menn héldu at- burðum sögualdar á loft í munnlegum frásögnum. Um sannleiksgildi munnmælanna voru skoðanir samt nokkuð skiptar en hér verður að geta þess að Finnur lagði mikinn trúnað á þau og kallaði arfsagnir, þær væru yfirleitt sannar um atburði eftir Islands byggð. Hér heima hófu rannsóknamenn eftir Olsen skoðanir hans til vegs og virðingar. Islendingasögur voru afrek ritsnillinga á 13. og 14. öld sem voldug bókmenntahreyfing hafði lyft til flugs þegar miðaldir ríktu í menn- ingu Evrópuþjóða. Bókmenntirnar voru ekki einungis skerfur Islendinga til heimsmenningarinnar heldur um leið réttlæting þeirra fyrir kröfum um óskorað sjálfstæði. Við höfðum átt sagnameistara á heimsmælikvarða og þeirra var dýrðin. Gömlu hugmyndinni, að sögurnar hefðu orðið til á munnlegu stigi, hins vegar hafnað. Þessi þjóðernisfulla sagnatúlkun er af- sprengi þess hugsunarháttar sem fyllti brjóst manna á lokastigi sjálfstæðis- baráttunnar gegn Dönum, hún var liður í sókn til hlutgengis meðal þjóða, sýndi einnig að Islendingar höfðu tekið forystuna í rannsókn sinna eigin fræða. Skýringarstefna þeirra varð brátt þekkt í öðrum löndum, þar sem menn gefa gaum að íslenskum fræðum, og kölluð „íslenski rannsókna- skólinn“. Smiðshöggið rak Sigurður Nordal með ritgerð sinni Hrafnkötlu 1940, sbr. orð Peters Hallberg: „En milstolpe betecknar Nordals lilla skrift „Hrafnkatla“.“1 Formálar Islenskra fornrita eru mjög í anda þessa skóla. En þegar þess er gætt að „íslenski skólinn'* var öðrum þræði menn- ingarpólitík þarf öngvan að undra að hann skorti herslumuninn sem vís- indaleg rannsóknastefna. Okkur ber að skoða hann sem merkilegt framtak á sinni tíð fremur en algilda niðurstöðu eða stefnumörkun. Ennfremur verður að viðurkenna að þótt hann legði áherslu á að Islendingasögur væru bókmenntaverk lagði hann lítið af mörkum til að skilgreina bók- mentaleg einkenni þeirra. Hér má þó undanskilja rit Einars Ol. Sveins- sonar um Brennu-Njáls sögu og fleira, greiningu Sigurðar Nordals á Hrafnkelssögu og nokkrar ritgerðir aðrar. En um listareinkenni þessarar bókmenntagreinar í heild, til að mynda formgerð og stíl, hefur nánast 1 Den islándska sagan. Stockholm 1956, bls. 57. 318
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.