Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 102
Tímarit Máls og menningar Sigurðar Nordal fyrir kenningu hans um þróun sagnaritunarinnar frá sann- fræði til skáldskapar. í formála Egilssögu (1933) telur hann „almennt viðurkennt, að í öllum hinum eldri sögum sé meginefnið sótt í munnlegar frásögur“ og talar um „raunsæi hinna eldri sagna“ eins og sjálfsagðan hlut. Því meir sem saga byggir á slíkum heimildum og því minna sem skrásetjarinn vinnur úr þeim því áreiðanlegri á hún að vera. Nú vísa sögur oft til munnmæla, t. d. með orðum eins og „það er sögn manna“ eða „svo er sagt“. Þetta tekur Einar Ol. Sveinsson alvarlega þegar hinar eldri og „áreiðanlegri“ sögur eiga í hlut en komi slíkt fyrir í yngri og ósennilegri sögum giskar hann á að höfundur sé að stæla hina eldri sagnamenn. Þetta vitnar allt um hneigð til að setja einhvers konar jafnaðarmerki milli munnmæla og sannfræði, en sú „röksemd" elur aðra af sér: Sú saga sem ber engin merki munnmæla og fer í ýmsum atriðum í bága við sagn- fræðilegar staðreyndir gemr ekki haft munnmæli að undirstöðu og hlýmr að vera hugsmíð höfundar. Þessi álykmn er mjög varhugaverð og hefur að öllum líkindum leitt fræðimennskuna á villigötur því að menn hafa ekki haft nægilegt mið af þeirri staðreynd að hneigð munnmælasagnar- innar er breyting í epískan skáldskap. Af þessu leiðir að óheimilt er að líta á 300 ára gömul munnmæli sem sannsögulegan en ólistrænan efnivið. Jafnframt þessu skyldu menn hafa í huga að sköpun sagnanna var ekki ævinlega lokið þótt þær kæmust á bókfell, hún hélt áfram í uppskrift- unum þar sem menn breyttu bæði efni og orðfæri, orm vísur inn í o. s. frv. Af sumum merkusm sögunum eru til mismunandi gerðir sem virðast hafa myndast eftir að frumrimn þeirra átti sér stað. Innræting íslenska skólans að hver og ein saga væri „ein heild og verk eins höfundar“ verður ekki skilin frá þeirri aðferð við bókmenntarann- sóknir sem var ríkjandi við Háskóla Islands fram yfir miðja öldina, en aðalkrafa hennar var rannsókn höfundanna bæði bak við verkin og í þeim. Forsenda þeirrar aðferðar er auðvitað sú að höfundurinn sé kunnur en hér kom hún að litlum notum. Hin nýju viðhorf kölluðu vissulega á nýja rannsóknafræði (metodologi) en um hana hefur íslenski skólinn verið tóm- lámr. Framangreindar athugasemdir eru ekki gerðar í því skyni að varpa rýrð á störf þeirra manna sem helgað hafa krafta sína rannsóknum íslenskra fornsagna heldur til að benda á (raunar í alltof stuttu máli) að stefnumörk- un íslenska skólans og þeirra sem reynt hafa að framlengja brautir hans er ófullnægjandi fyrir þá sem vilja halda áfram að leita sannleikans um 320
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.