Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 102
Tímarit Máls og menningar Sigurðar Nordal fyrir kenningu hans um þróun sagnaritunarinnar frá sann- fræði til skáldskapar. í formála Egilssögu (1933) telur hann „almennt viðurkennt, að í öllum hinum eldri sögum sé meginefnið sótt í munnlegar frásögur“ og talar um „raunsæi hinna eldri sagna“ eins og sjálfsagðan hlut. Því meir sem saga byggir á slíkum heimildum og því minna sem skrásetjarinn vinnur úr þeim því áreiðanlegri á hún að vera. Nú vísa sögur oft til munnmæla, t. d. með orðum eins og „það er sögn manna“ eða „svo er sagt“. Þetta tekur Einar Ol. Sveinsson alvarlega þegar hinar eldri og „áreiðanlegri“ sögur eiga í hlut en komi slíkt fyrir í yngri og ósennilegri sögum giskar hann á að höfundur sé að stæla hina eldri sagnamenn. Þetta vitnar allt um hneigð til að setja einhvers konar jafnaðarmerki milli munnmæla og sannfræði, en sú „röksemd" elur aðra af sér: Sú saga sem ber engin merki munnmæla og fer í ýmsum atriðum í bága við sagn- fræðilegar staðreyndir gemr ekki haft munnmæli að undirstöðu og hlýmr að vera hugsmíð höfundar. Þessi álykmn er mjög varhugaverð og hefur að öllum líkindum leitt fræðimennskuna á villigötur því að menn hafa ekki haft nægilegt mið af þeirri staðreynd að hneigð munnmælasagnar- innar er breyting í epískan skáldskap. Af þessu leiðir að óheimilt er að líta á 300 ára gömul munnmæli sem sannsögulegan en ólistrænan efnivið. Jafnframt þessu skyldu menn hafa í huga að sköpun sagnanna var ekki ævinlega lokið þótt þær kæmust á bókfell, hún hélt áfram í uppskrift- unum þar sem menn breyttu bæði efni og orðfæri, orm vísur inn í o. s. frv. Af sumum merkusm sögunum eru til mismunandi gerðir sem virðast hafa myndast eftir að frumrimn þeirra átti sér stað. Innræting íslenska skólans að hver og ein saga væri „ein heild og verk eins höfundar“ verður ekki skilin frá þeirri aðferð við bókmenntarann- sóknir sem var ríkjandi við Háskóla Islands fram yfir miðja öldina, en aðalkrafa hennar var rannsókn höfundanna bæði bak við verkin og í þeim. Forsenda þeirrar aðferðar er auðvitað sú að höfundurinn sé kunnur en hér kom hún að litlum notum. Hin nýju viðhorf kölluðu vissulega á nýja rannsóknafræði (metodologi) en um hana hefur íslenski skólinn verið tóm- lámr. Framangreindar athugasemdir eru ekki gerðar í því skyni að varpa rýrð á störf þeirra manna sem helgað hafa krafta sína rannsóknum íslenskra fornsagna heldur til að benda á (raunar í alltof stuttu máli) að stefnumörk- un íslenska skólans og þeirra sem reynt hafa að framlengja brautir hans er ófullnægjandi fyrir þá sem vilja halda áfram að leita sannleikans um 320
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.