Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 105
„íslenski skólinn" og Hrafnkelssaga og aðrar íslendingasögur. Vilji einhver sýna fram á að hún sé úr lausu lofti gripin, en ekki vaxin úr jarðvegi munnmæla, hvílir sönnunarskyldan á honum. Um nokkur önnur atriði, sem ég tel raunar lítils verð hjá framangreindu, fer Hallberg aftur á móti fleiri orðum. T. a. m. finnst honum ég hafa beitt „alltof veikum rökum“ er ég haldi því fram að örnefnanotkun í sögunni geri hana sennilegri. Um þetta farast honum svo orð: „En það er hægt að staðsetja hvaða reyfara sem er í Reykjavík og fara rétt með öll nöfn á götum, opinberum byggingum, veitingahúsum o. s. frv. án þess að sagan yrði sennilegri þess vegna.“ Þessi lexía er óþörf fyrir þá sem lesið hafa bók mína því að í þeim kafla sem hér um ræðir standa þessi orð (bls. 41—42): Þessar athugasemdir um notkun örnefna og staðhátta í Hrafnkötlu eru ekki gerðar til að endurvekja trú á sagnfræðigildi einstakra atburða hennar því að auðvitað var hægurinn hjá að skapa atburði í samræmi við staðhætti, heldur til að leiðrétta þann misskilning að vegna þeirra efna hljóti bæði sagan og svið hennar að vera heilaspuni 13. aldar manns. Þessi orð (og raunar kaflinn í heild) voru rituð að gefnu tilefni: Sigurð- urur Nordal hafði talið að höfundur Hrafnkötlu hefði lýst staðháttum í Hrafnkelsdal eftir ágiskunum þar eð hann hefði verið að skrifa skáldsögu. Regla Islendingasagna um raunverulegt sögusvið veldur tortryggni ef út af bregður. Því taldi Jón Jóhannesson að rækt Hrafnkötluhöfundar við ör- nefni, staðhátta- og leiðarlýsingar hefði miðað að því að setja „sennileikablæ“ á söguna. Það er enda örðugt að sjá að öll örnefni sögunnar og skýringar þeirra hafi gildi fyrir list hennar. Um Freyfaxahamar verðum við að álykta varlega, a. m. k. á meðan ekki hefur verið úr því skorið hvaða texti um hann muni réttastur. Það skiptir t. d. miklu máli hvort orð D-textans: „ok fram með ánni“ eru upphafleg í sögunni, því að litlu innar en Aðalból verður klettur við ána og enn innar er annar stærri. Staðsetning hamarsins, eins og menn hafa hugsað sér hana samkvæmt útgáfum sögunnar, er svo fjarri lagi að höfundurinn, sem var nákunnugur á Aðalbóli, sbr. lýsingu hans á aðför að Hrafnkatli, hefði varla getað valið hana af ókunnugleika eða ágiskun hvað þá í því skyni að setja „sennileikablæ" á söguna. Agreiningurinn um draum Hallfreðar, sem vikið var að hér að framan, snýst ekki einungis um uppruna hans heldur einnig um túlkun á gildi hans fyrir söguna. Geta lesendur tímaritsins líka kynnst honum í áðurnefndum 323
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.