Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 105
„íslenski skólinn" og Hrafnkelssaga og aðrar íslendingasögur. Vilji einhver sýna fram á að hún sé úr lausu lofti gripin, en ekki vaxin úr jarðvegi munnmæla, hvílir sönnunarskyldan á honum. Um nokkur önnur atriði, sem ég tel raunar lítils verð hjá framangreindu, fer Hallberg aftur á móti fleiri orðum. T. a. m. finnst honum ég hafa beitt „alltof veikum rökum“ er ég haldi því fram að örnefnanotkun í sögunni geri hana sennilegri. Um þetta farast honum svo orð: „En það er hægt að staðsetja hvaða reyfara sem er í Reykjavík og fara rétt með öll nöfn á götum, opinberum byggingum, veitingahúsum o. s. frv. án þess að sagan yrði sennilegri þess vegna.“ Þessi lexía er óþörf fyrir þá sem lesið hafa bók mína því að í þeim kafla sem hér um ræðir standa þessi orð (bls. 41—42): Þessar athugasemdir um notkun örnefna og staðhátta í Hrafnkötlu eru ekki gerðar til að endurvekja trú á sagnfræðigildi einstakra atburða hennar því að auðvitað var hægurinn hjá að skapa atburði í samræmi við staðhætti, heldur til að leiðrétta þann misskilning að vegna þeirra efna hljóti bæði sagan og svið hennar að vera heilaspuni 13. aldar manns. Þessi orð (og raunar kaflinn í heild) voru rituð að gefnu tilefni: Sigurð- urur Nordal hafði talið að höfundur Hrafnkötlu hefði lýst staðháttum í Hrafnkelsdal eftir ágiskunum þar eð hann hefði verið að skrifa skáldsögu. Regla Islendingasagna um raunverulegt sögusvið veldur tortryggni ef út af bregður. Því taldi Jón Jóhannesson að rækt Hrafnkötluhöfundar við ör- nefni, staðhátta- og leiðarlýsingar hefði miðað að því að setja „sennileikablæ“ á söguna. Það er enda örðugt að sjá að öll örnefni sögunnar og skýringar þeirra hafi gildi fyrir list hennar. Um Freyfaxahamar verðum við að álykta varlega, a. m. k. á meðan ekki hefur verið úr því skorið hvaða texti um hann muni réttastur. Það skiptir t. d. miklu máli hvort orð D-textans: „ok fram með ánni“ eru upphafleg í sögunni, því að litlu innar en Aðalból verður klettur við ána og enn innar er annar stærri. Staðsetning hamarsins, eins og menn hafa hugsað sér hana samkvæmt útgáfum sögunnar, er svo fjarri lagi að höfundurinn, sem var nákunnugur á Aðalbóli, sbr. lýsingu hans á aðför að Hrafnkatli, hefði varla getað valið hana af ókunnugleika eða ágiskun hvað þá í því skyni að setja „sennileikablæ" á söguna. Agreiningurinn um draum Hallfreðar, sem vikið var að hér að framan, snýst ekki einungis um uppruna hans heldur einnig um túlkun á gildi hans fyrir söguna. Geta lesendur tímaritsins líka kynnst honum í áðurnefndum 323
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.