Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 45
Bcekur og „kellingabcekur“ tíma viðurkenndi sem „góðar“ bókmenntir. Þennan skilning virðist Guð- brandur Vigfússon einnig hafa lagt í orðið. í tilvitnuninni hér að framan gerir hann það ekki að sínu, sbr. „sem kallaðar eru“, „sem svo er kölluð“, og það kemur glöggt fram að honum fellur það ekki. Þjóðsagnasafninu fylgir hann síðan úr hlaði með sama orðaleik og átti eftir að vakna til nýs lífs hundrað árum síðar, og sem sýnir betur en annað hvaða stimpill það er sem góðar bókmenntir þurfa að óttast: ... surair fara betur með sögur en aðrir; þó vonum vér að allflestar reynist í góðu lagi og beri þess vott að menn kunni enn að segja sögur á Islandi, ekki síður ungir menn en karlar og kerlingar svo þessi bók þarf ekki að óttast að verða nefnd kerlingabók fyrir þá skuld.11 Hvers kyns eru rithöfundar? Það hefur verið þegjandi samkomulag í allri umræðu um íslenskar bók- menntir og sögu þeirra að ganga fram hjá bókmennmm eftir konur eins og þær væru ekki til. Það heyrir til undantekninga ef þeirra er getið í bók- menntasögum og yfirlitsgreinum, og aldrei hef ég séð á það minnst sem bókmenntasögulega athyglisvert atriði, hve lítið hefur varðveist af bók- menntum kvenna eða hve fáar konur eru rithöfundar.12 Spurningin virðist einfaldlega ekki hafa hvarflað að þeim sem bókmenntasögur rita, enda aldrei verið til þess ætlast að konur skrifuðu bækur. Þetta karlmannaviðhorf kemur greinilega fram í tungumálinu, og er að miklu leyti innbyggt því. Þannig felur orðið mansöngur í sér að ort er til konu, og það meira að segja ungrar, en man þýðir mcer. Tilsvarandi orð um ástarkveðskap kvenna er ekki til, afmr á móti em til be'makerlinga- vísur, sem sýnir ekki annað en hina hliðina á sömu hugmyndafræðinni, en orðið er notað um klúrar vísur, sem aðeins finnast á heiðum uppi (utan marka bókmenntastofnunarinnar) og lagðar em í munn vergjörnum kerl- ingum sem leggja sig eftir vegfarendum, — sem væntanlega em allir karl- menn. Svipaða afstöðu má finna í sögninni að „feðra“ þegar nomð er um vísur. Jafnvel þótt vitað sé að konur hafi ort til forna og margar vísur séu eignaðar þeim í fornrimm, sýnir þessi málnotkun, að bókmenntasögu- fræðingar gera ekki ráð fyrir að konur geti verið höfundar hinna „ófeðr- uðu“ vísna. An nokkurra athugasemda segir t. a. m. Jónas Kristjánsson í bókmenntasöguyfirliti sínu í Sögu Islands: 375
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.