Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Qupperneq 45
Bcekur og „kellingabcekur“ tíma viðurkenndi sem „góðar“ bókmenntir. Þennan skilning virðist Guð- brandur Vigfússon einnig hafa lagt í orðið. í tilvitnuninni hér að framan gerir hann það ekki að sínu, sbr. „sem kallaðar eru“, „sem svo er kölluð“, og það kemur glöggt fram að honum fellur það ekki. Þjóðsagnasafninu fylgir hann síðan úr hlaði með sama orðaleik og átti eftir að vakna til nýs lífs hundrað árum síðar, og sem sýnir betur en annað hvaða stimpill það er sem góðar bókmenntir þurfa að óttast: ... surair fara betur með sögur en aðrir; þó vonum vér að allflestar reynist í góðu lagi og beri þess vott að menn kunni enn að segja sögur á Islandi, ekki síður ungir menn en karlar og kerlingar svo þessi bók þarf ekki að óttast að verða nefnd kerlingabók fyrir þá skuld.11 Hvers kyns eru rithöfundar? Það hefur verið þegjandi samkomulag í allri umræðu um íslenskar bók- menntir og sögu þeirra að ganga fram hjá bókmennmm eftir konur eins og þær væru ekki til. Það heyrir til undantekninga ef þeirra er getið í bók- menntasögum og yfirlitsgreinum, og aldrei hef ég séð á það minnst sem bókmenntasögulega athyglisvert atriði, hve lítið hefur varðveist af bók- menntum kvenna eða hve fáar konur eru rithöfundar.12 Spurningin virðist einfaldlega ekki hafa hvarflað að þeim sem bókmenntasögur rita, enda aldrei verið til þess ætlast að konur skrifuðu bækur. Þetta karlmannaviðhorf kemur greinilega fram í tungumálinu, og er að miklu leyti innbyggt því. Þannig felur orðið mansöngur í sér að ort er til konu, og það meira að segja ungrar, en man þýðir mcer. Tilsvarandi orð um ástarkveðskap kvenna er ekki til, afmr á móti em til be'makerlinga- vísur, sem sýnir ekki annað en hina hliðina á sömu hugmyndafræðinni, en orðið er notað um klúrar vísur, sem aðeins finnast á heiðum uppi (utan marka bókmenntastofnunarinnar) og lagðar em í munn vergjörnum kerl- ingum sem leggja sig eftir vegfarendum, — sem væntanlega em allir karl- menn. Svipaða afstöðu má finna í sögninni að „feðra“ þegar nomð er um vísur. Jafnvel þótt vitað sé að konur hafi ort til forna og margar vísur séu eignaðar þeim í fornrimm, sýnir þessi málnotkun, að bókmenntasögu- fræðingar gera ekki ráð fyrir að konur geti verið höfundar hinna „ófeðr- uðu“ vísna. An nokkurra athugasemda segir t. a. m. Jónas Kristjánsson í bókmenntasöguyfirliti sínu í Sögu Islands: 375
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.